Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Obama: khôi phục quan hệ với Cuba sẽ cho phép tác động đến những quá trình bên trong của đất nước này

Обама: восстановление отношений с Кубой позволит влиять на её внутренние процессы

Обама: восстановление отношений с Кубой позволит влиять на её внутренние процессы


Kichbu theo topwar.ru

Barack Obama cho rằng việc bình thường hóa quan hệ với Havana sẽ cho phép Washington tác động đến các quá trình bên trong của đất nước này tích cực hơn nữa, ТАSS dẫn theo kênh truyền hình ABC đưa tin.

Vcâu hỏi chế độ độc tài  đang thống trị ở Cuba, tổng thống Obama đã trả lời: "Đây một đất nước có hệ thống độc đảng. Nhưng nên nhớ rằng  Trung Quốc Việt Nam cũng là những quốc gia như vậy".

"Tuy nhiên, chúng tôi đi đến kết luận rằng chúng ta có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến diễn tiến của các sự kiện ở các nước này khi chúng ta có đại sứ hiện hành ở đó, khi có sự trao đổi qua lại", - Obama nói, và nhấn mạnh rằng "tại Cuba sẽ xảy ra sự thay đổi các thế hệ".
Theo lời ông
, Nhà Trắng hiện đang nghiên cứu khả năng loại Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ cho hoạt động khủng bố. "Quá trình nghiên cứu và xem xét rất cụ thể đang diễn ra, - tổng thống nói. - Điều quan trọng nhất là danh sách này được sử dụng dựa trên các sự kiện, chứ không phải dựa trên cơ sở  ý thức hệ. Chúng ta sẽ xem xét, có những trường hợp Cuba ủng hộ tích cực cho chủ nghĩa khủng bố hay không".

Obama không loại trừ khả năng đến thăm Cuba. "Hiện nay, tôi chưa có những kế hoạch này, nhưng chúng ta hãy cùng nhau xem các sự kiện sẽ phát triển như thế nào" - ông nói.

"Tôi không biết nhà lãnh đạo đất nước Raul Castro đang thay đổi đến mức độ nào. Nhưng tại Cuba những thay đổi đang diễn ra"- ông nhấn mạnh.
Ông nói thêm
rằng hôm thứ ba trong cuộc điện đàm với Raul Castro, ông đã khẳng định quyết tâm của Washington "tiếp tục ủng hộ dân chủ nhân quyền". "Chúng tôi kiên quyết tuyên bố về sự cần thiết tự do cho nhân dân Cuba", - ông kết luận.



Xem thêm:

----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter