Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Chính quyền Trung Quốc điều "các bí thư thứ nhất" về nông thôn

Фото: MARK RALSTON/AFP/Getty Images

В Китае власти направили в сёла "первых секретарей"


Kichbu theo: epochtimes.ru

Gần 10 nghìn cán bộ các cấp của các tỉnh Sơn Tây ở miền Trung  đã được điều về các xã nông thôn để giữ chức "bí thư thứ nhất". Bằng cách này, chính quyền đang rất cố gắng để khôi phục sự kiểm soát  các tổ chức cơ sở của đảng CS, cũng như uy tín của đảng ở nông thôn.

Theo hãng thông tấn nhà nước trung ương "Tân Hoa Xã", một vài ngày trước, tỉnh ủy Sơn Tây tại cuộc họp mở rộng đã quyết định cử 9.395 cán bộ của các phòng ban khác nhau, cũng như các nhà quản lý của các doanh nghiệp công về các xã, nơi họ sẽ làm việc trên cương vị "bí thư thứ nhất" trong thời gian hai năm .

Năm ngoái, tại tỉnh này đã xảy ra vụ bê bối tham nhũng lớn nhất, kết quả "vì vi phạm kỷ luật đảng" ở mức độ khác nhau đã kỷ luật hơn 15 nghìn lãnh đạo các tổ chức đảng và quan chức, trong đó có cả phó chủ tịch Du Shansyue của tỉnh.

Vào tháng Tư năm nay Ban tổ chức của ĐCS TQ, nhóm lãnh đạo của chính phủ trung ương về công tác nông thôn, cũng như nhóm lãnh đạo trực thuộc Hội đồng nhà nước CHND Trung Hoa về hỗ trợ các xã lạc hậu hậu về kinh tế đã ra thông tư yêu cầu cử những cán bộ tiên tiến về các xã, nơi "các tổ chức của ĐCS đã suy yếu và trở nên lỏng lẽo".

Kết quả là, chính quyền quyết định điều  "các bí thư thứ nhất" về 128 nghìn xã nghèo, cũng như hàng trăm nghìn xã  và thôn bản khắp đất nước, mà ở đó các tổ chức của ĐCS thực hiện kém chức năng của họ.

Các tổ chức cơ sở của ĐCS ở Trung Quốc từ lâu hoặc thực tế không hoạt động, hoặc hoàn toàn lún sâu vào tham nhũng và trở nên hầu như không kiểm soát được.

Vào tháng Sáu, tổng bí thư hiện nay của CHND Trung Hoa Tập Cận Bình cho biết tại một cuộc họp của Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương ĐCS TQ rằng hơn 90% các tổ chức cơ sở đảng không thực hiện đầy đủ chức năng của mình cần phải sắp xếp lại.
 Си Цзиньпин. Фото с epochtimes.com

Vào tháng Chín năm ngoái tạp chí Banyetan thuộc hãng thông tấn "Tân Hoa Xã" đăng một bài báo với tiêu đề đầy ý nghĩa "Môi trường chính trị ở nhiều tổ chức cơ sở đã đổ đốn do sự tham nhũng của các nhà lãnh đạo chủ chốt".

Bài báo cho biết rằng trong thời gian gần đây vì "nạn tham nhũng đục khoét và có tổ chức" của các quan chức địa phương, cũng như "nạn tham nhũng không kiểm soát được" của các nhà lãnh đạo hàng đầu đã "giáng một đòn chí mạng vào môi trường chính trị của các cơ quan và tổ chức đảng cơ sở".

Các tác giả cũng viết rằng về bề mặt, nạn tham nhũng này xuất hiện như sự dung túng của các nhà lãnh đạo chủ chốt cho việc buôn bán chức quyền, và ở mức độ sâu hơn điều này nom như "những liên minh của các quan chức và các doanh nhân và những liên  minh quan  liêu của các quan chức".

Về việc rằng Chính quyền trung ương đã mất quyền kiểm soát đối với các cấp cơ sở, lần đầu tiên được nhà lãnh đạo lúc bấy giờ của Ủy ban trung ương ĐCS TQ về công tác kỷ luật He Gochan đã công khai nói tại một trong những cuộc họp vào tháng Sáu năm 2012.
 Карикатура на борьбу с «тиграми» в высшем руководстве компартии Китая. Рисунок с au.epochtimes.com

He đã nói về "ba mất kiểm soát" từ phía Peking - đối với các lãnh đạo của chính quyền địa phương, đối với các tổ chức đảng cơ sở và đối với ban lãnh đạo các xã.

Ngoài ra, các tổ chức nhân dân chưa đăng ký dạng "huynh đệ", "liên minh thanh niên" và vân vân… ngày càng phổ biến hơn tại nhiều khu vực của các tỉnh riêng lẻ.

Theo báo Trung Quốc "Nông thôn phía nam", các quan chức và những người giàu có sở tại trước đây dựa vào uy tín của đảng CS đã tạo ra hoặc che chở cho họ. Đặc biệt rất nhiều các tổ chức như vậy ở tỉnh Quảng Đông khu vực Quảng Tây. Bài báo cũng nhận xét rằng việc lan rộng và phổ biến đang tăng tốc là sự xác nhận rõ ràng việc các cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản đang mất uy tín tại các địa phương, và những cấu trúc nhân dân mới này thậm chí có thể cùng với thời gian sẽ thay thế đảng CS.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter