Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Sergei Lavrov: Cuộc điều tra thảm họa Boing là không độc lập, toàn diện và quốc tế



Сергей Лавров: Расследование трагедии Boeing не является независимым, всесторонним и международным


Kichbu theo russian.rt.com


Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov trong một cuộc trả lời phỏng vấn với giới truyền thông Malaysia đã bày tỏ lời chia buồn đến gia đình của các hành khách của chuyến bay MH 17. Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao LB Nga, cuộc điều tra về thảm họa tại thời điểm này không phải là cuộc điều tra "độc lập, toàn diện và thực sự quốc tế".


Bộ trưởng ngoại giao LB Nga đã trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Singapore «Channel News Asia». Trả lời câu hỏi của phóng viên về quá trình điều tra thảm họa, Lavrov nhấn mạnh rằng Ucraina, Australia, Bỉ và Hà Lan đã ký kết một số hiệp định song phương, từ chối tiết lộ nội dung của chúng, thay vì hành động dưới sự bảo trợ của ICAO phù hợp với Công ước Chicago.


"Thông tin mà chúng tôi nhận được từ họ là không đầy đủ. Chúng tôi được cung cấp các dữ liệu ít hơn so với những người bắt đầu cuộc điều tra này. Điều đó cũng đặt ra câu hỏi", - nhà ngoại giao Nga cho biết.


Ngoài ra, Sergei Lavrov đã tập trung sự chú ý của nhà báo Malaysia vào việc rằng cả Hoa Kỳ lẫn Ucraina, không giống như Nga, không cung cấp đầy đủ số lượng thông tin để có thể giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân của thảm họa.

"Người Mỹ nói rằng họ có các bức ảnh vệ tinh, nhưng họ không cung cấp chúng. Những hình ảnh này vì thế chưa được công bố. Cũng có thể nói  như thế cả về Ucraina, là nước đã được yêu cầu cung cấp băng ghi âm các cuộc đối thoại của các nhân viên kiểm soát không lưu, cuộc trao đổi của họ với các máy bay trong khu vực thảm họa. Chúng tôi đã nhiều lần tập trung sự chú ý của Liên Hợp Quốc và công chúng đến điều này, nhiều lần nói rằng Hội đồng Bảo an cần xem xét việc thực hiện nghị quyết này và kêu gọi thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của nó, nhưng rất tiếc, tại Hội đồng Bảo an những đề xuất đó đã bị phong tỏa", - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Liên bang Nga nhấn mạnh.

Sergey Lavrov cũng lại một lần nữa trình bày rõ ràng lập trường của Moscow trong việc biểu quyết về việc thành lập tòa án quốc tế về tai nạn của Boeing. Bộ trưởng cho biết rằng Nga yêu cầu thực hiện đầy đủ nghị quyết 2166, trước đó đã  được thông qua trước bởi Hội đồng Bảo an, cho rằng việc thành lập một tòa án quốc tế trong quá trình điều tra chỉ có thể cản trở nó.

"Cuộc điều tra là không minh bạch. Nó vẫn chưa được kết thúc, tuy nhiên báo cáo sơ bộ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, đặt ra rất nhiều câu hỏi. Ông không trả lời các câu hỏi sơ cấp mà các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đã nêu lên công khai  ngay sau vụ tai nạn, -  Lavrov nói. - Lúc bấy giờ chỉ nói rằng nó gây ra bởi bị trúng các hạt năng lượng cao. Điều đầu tiên trong những trường hợp như vậy các nhà điều tra chuyên nghiệp thực hiện được - đó là họ tiến hành phân tích hóa học các hạt. Công nghệ hiện đại cho phép xác định ngay lập tức đó là những kim loại như thế nào và đối tượng được chế tạo tại nhà máy nào và ở nước nào".

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao Nga giữ một lập trường cứng rắn đến thế  về việc thành lập tòa án, người đứng đầu Bộ Ngoại giao LB Nga đã nêu ra một số nguyên nhân. Lavrov lưu ý rằng vần đề thành lập tòa án được nêu ra không theo bất kỳ một trong số những tiền lệ nào trước đó. Ngoài ra, quyết định quyết định của Hội đồng bảo an LHQ cũng đã không được thực hiện, rằng cuộc điều tra cần được tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

"Họ đã coi thường quyết định này và đã tạo ra nhóm nhỏ của riêng mình, đồng thời ngay từ đầu thậm chí không mời cả Malaysia. Malaysia chỉ được mời nửa năm sau đó, - bộ trưởng nói. - Những thảm họa tương tự trước đây, bao gồm cả năm 1988, khi Hoa Kỳ bắn hạ máy bay dân sự của Iran, năm 2001, khi Ucraina bắn rơi một máy bay Nga và vụ đánh bom Lockerbie, được coi là tội phạm hình sự, nhưng Hội đồng Bảo an không bao giờ thành lập tòa án để điều tra những sự cố này. Họ luôn luôn tìm một cách khác".

Ngoài ra, nhà ngoại giao Nga lưu ý rằng ngay từ đầu những dòng cáo buộc và buộc tội đã nhằm vào Nga. "Đây là một trong các giả thiết, theo quan điểm của tôi, cần được xem xét một cách kỹ lưỡng. Như các bạn nghĩ đấy, tại sao họ không lần nào liên lạc với công ty của Nga sản xuất các hệ thống này? Bản thân công ty tự tiến hành điều tra và trình những kết quả vào tháng Sáu năm nay. Nhưng chi tiết rằng các nhà điều tra không liên hệ với công ty -nhà sản xuất tổ hợp mà từ đó, theo lời họ, đã đã bắn rơi máy bay, tự thân đã tạo ra một loạt các vấn đề", - Lavrov nói.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao LB Nga không có nghi ngờ rằng chính phủ các nước Malaysia, Hà Lan và Australia "chân thành muốn xác lập sự thật".

"Nhưng ở châu Âu và phương Tây, có những người muốn sử dụng thảm họa này để đạt được bao gồm cả những mục đíchchính trị, - Lavrov nói. - Những người ngay lập tức, vào ngày hôm sau của thảm họa, đổ lỗi cho quân nổi dậy, còn bây giờ lại tuyên bố để công lý phải chiến thắng".
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter