Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Người Mỹ nghĩ gì về nước Nga



Kichbu theo varlamov.ru


Sau khi trở về từ Hợp chúng quốc vài lần tôi nhận được câu hỏi: thế ở đó người Mỹ  xử sự như thế nào với người Nga?


Họ xử sự bình thường. Tôi, dĩ nhiên, muốn đưa ra cho các bạn một bức tranh khủng khiếp, nơi mà  trên cửa kình phía sau xe viết những chữ cái to "PUTIN - CHMO". Nói chung, rất khó để hình dung về tình hình ở Hoa Kỳ. Về Obama có thể viết, dễ ợt, nhưng không phải về Putin. Có lẽ, ở Hoa Kỳ đơn giản là họ yêu mến ông? Có thể, nhưng, nhiều khả năng, với họ thế nào cũng được.


Tôi đã  lưu lại 20 ngày tại Hoa Kỳ. Khi họ hỏi tôi đến từ nước nào, khắp mọi nơi tôi trả lời họ rằng tôi đến từ nước Nga. Trong suốt thời gian đó, không một lần nào họ nhìn xéo tôi. Không một ai thể hiện những cảm xúc tiêu cực, không cố gắng nói đùa ngớ ngẩn nào đó hoặc thảo luận về chính trị, không đặt ra cho tôi những khiêu khích nào đó. Ở khắp mọi nơi và luôn luôn phản ứng hết sức tốt, hoặc trung tính. Một lần nữa, có lẽ tôi đơn giản là gặp may khi tiếp xúc với những người tương đồng và có giáo dục trong cuộc hành trình của mình.
Tại Hoa Kỳ nhìn chung, vấn đề về Nga không đặt ra gay gắt như vấn đề về Hoa Kỳ ở đất nước chúng ta. Báo chí và các phương tiện truyền thông của họ không cố để chế nhạo tâm lý bấy đàn hoặc sự ngu dốt của đất nước chúng ta trên các trang nhất của các tờ báo. Họ không theo dõi từng cái hắt hơi của Putin. Người Mỹ bình dân nói chung không quan tâm những gì đang xảy ra ở Nga, họ quan tâm nhiều hơn với các vấn đề trong nước.

Và chính là sự khác biệt chính của Người Mỹ so với người Nga là ở đây. Người Mỹ lo lằng những gì đang xảy ra ở nước của họ nhiều hơn. Các vấn đề quốc tế (IGIL, Iran, Nga, vv) luôn luôn ở đâu đó giữa  dự báo thời tiết và tin tức thể thao. Trong khi đó, tin tức thể thao thời tiết đối với một người Mỹ trung bình  quan trọng hơn nhiều so với các vấn đề quốc tế.  Ở đây cũng có thể nhận thấy sự giống nhau của người Nga và người Mỹ. Cả chúng ta, cả họ đang chăm chú theo dõi chặt chẽ  từng cái hắt hơi của Obama và trường hợp đó chắc chắn sẽ đạp.
Nếu so sánh, thì vấn đề về Nga ở Hoa Kỳ cũng như vấn đề về Syria ở Nga. Tức là, đó là công việc những người trong phạm vi hẹp. Những người quan tâm đến vấn đề. Những người bình thường  thì sao, dĩ nhiên, họ chỉ lắng nghe, biết  rằng đang có vấn đề, nhưng ít nhất họ có thể nhớ tên của vị tổng thống và chỉ ra nước đó ở đâu trên bản đồ. Và, đôi khi, không phải tất cả đều có thể. Đa số khá thờ ơ. Tôi chưa gặp người nào xem Nga là kẻ thù tiềm năng của Hoa Kỳ hoặc cảm thấy một mối đe dọa toàn cầu xuất phát từ chúng ta.


Về cuộc xung đột ở Ucraina, thì ở đây còn kém hơn. Hầu hết người Mỹ mà tôi  tiếp xúc và thảo luận về chính trị, phân biệt rất kém người Nga và Ucraina nói chung, và không thể chỉ ra Crym trên bản đồ. Tương tự như Syria, có thể nói rằng trong con mắt của người Mỹ, người Nga và người Ucraina trong như người Shiite và Sunni. Dường như, chỉ có một đức tin, một dân tộc, nhưng "ở đó họ không chia sẻ và vì thế mới mới xung đột, chẳng hiểu đếch gì cả".


Nếu bạn bỗng nhiên muốn đi sang Hoa Kỳ, nhưng lo rằng  họ sẽ đối xử không tốt với bạn, thì đừng sợ. Người dân của chúng ta thậm chí đi khắp nơi ở New York với dải băng George,  với họ thế nào cũng được. Nếu phát sinh vấn đề về chính trị, thì chỉ là người di cư của chúng ta.
Tôi nói chung là không hiểu ltại sao ở chúng ta quỷ hóa Obama đến thế. Theo quan điểm của tôi, ông khá tốt với Nga. Giọng điệu của những người theo đảng Cộng hòa có vẻ còn tồi tệ hơn nhiều. Bây giờ Obama đang sắp hết nhiệm kỳ của mình và trong năm tới sẽ mãi mãi đi vào lịch sử. Trong các cuộc bầu cử sắp tới chủ đề Nga sẽ tích cực được đặt ra. tôi có cảm nghĩ tại sao đó rằng thương lượng với  tổng thống Hoa Kỳ mới sẽ khó khăn hơn nhiều so với Obama. Nếu trong tương lai gần vấn đề  trừng phạt không được khép lại, thì đề tài này còn kéo dài nhiều năm. Bất kỳ nhượng bộ nào trước các cuộc bầu cử sẽ được xem như  điểm yếu. Những người đảng Cộng hòa  sẽ chì chiết cả Obama lẫn Hillary, là người mà Obama muốn đưa vào cương vị của mình.


Ở đây có một yếu tố  rất tinh tế và là đề tài cho một bài khác. Mối quan hệ của Obama và Hillary Clinton luôn luôn rất lạnh nhạt, nhưng  họ sẽ cùng làm việc với nhau trong các cuộc bầu cử, bởi việc bầu  tổng thống từ đảng Dân chủ  cho nhiệm kỳ tới sẽ có nghĩa là sự thành công của hai nhiệm kỳ tổng thống của Obama. Những người của đảng Cộng hòa luôn chê bai Obama vì quá mềm yếu, kể cả trong quan hệ với Moscow. Như vậy, về chủ đề này, Hillary, theo ý kiến của tôi, sẽ không dung hợp.


Còn những người Mỹ bình thường sẽ tiếp tục xem bóng chày, chiên thịt nướng và đổ lỗi cho Obama tất cả các khó khăn của họ. Vâng, giống y chốc chúng ta!

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter