CVN: К свободной торговле с Россией Вьетнам готовится обстоятельно
Kichbu
theo russian.rt.com
Hiệp định về tự do thương mại EAEC sẽ mở cửa thị trường Nga
cho Việt Nam. Với
sự hỗ trợ của các chương
trình đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu của người Nga, sẽ đến Moscow và nghiên cứu khách hàng. Chỉ
như vậy, theo lời
các các quan chức sở
tại, có thể đạt được kết
quả trong thấy và xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam
đến Nga, Le Courrier
du Vietnam viết.
Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu mới đây đã ký một thỏa
thuận về tự do thương mại. Nó sẽ có hiệu lực vào năm 2016.
Công thức mới của quan hệ sẽ mở ra cho
Việt Nam một thị trường với tiềm năng to lớn, phó cục trưởng phát triển thương mại Việt Nam Tạ
Hoàng Linh nói khi trả lời phỏng vấn cho
ấn phẩm tiếng Việt của Le Courrier du Vietnam.
Trước thời điểm
đó, kim ngạch thương mại giữa hai nước không phải là rất cao. Chẳng
hạn, xuất khẩu sang các nước
EAEC chỉ 1,34 phần trăm trong tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam. Nhưng
bây giờ tình hình sẽ thay đổi, Tạ
Hoàng Linh tin tưởng chắc
chắn, bởi vì quần áo,
giày dép, đồ gỗ, hải sản đóng hộp của
Việt Nam sẽ nhận được ưu
đãi hải quan và sẽ có thể tiếp cận các thị trường của Nga, Armenia,
Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Và
điều này mang lại
cho Việt Nam cơ hội để hy
vọng rằng thương mại song phương với các quốc gia này đến năm 2020 sẽ đạt 10-12 tỷ dollars, và khi xuất khẩu từ Việt
Nam sang các thị trường
này sẽ tăng trưởng 18-20 phần trăm mỗi năm.
Đồng thời, quan
chức nhấn mạnh, Việt Nam và Nga có lịch sử quan hệ lâu dài, nhưng trong
những năm gần đây những biến
động tỷ giá của đồng ruble và giảm sút sức mua của người Nga đã bắt đầu ảnh
hưởng đến thương mại song phương. Ngoài
ra, rào cản đối với sự phát triển xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga là khoảng cách rất lớn giữa hai nước, cũng
như những khó khăn mà các doanh nghiệp
Việt Nam phải đối mặt khi
tìm kiếm các mạng lưới phân phối sản phẩm của họ. Bên
cạnh đó, Tạ Hoàng Linh phàn
nàn, Nga thường tạo ra những quy tắc nhập khẩu phức tạp đối với hàng hóa Việt.
Tuy nhiên, Hiệp định thương mại tự do đã
được ký mang lại kết
quả, quan chức cảnh báo, các nhà sản xuất Việt Nam cần phải nhận ra những
gì được mong đợi của họ ở Nga. Để
giảm chi phí logostic, họ cần phải
tìm các phương pháp tối ưu để
cung cấp hàng hoá. Và,
theo lời ông, bộ của ông đã xây dựng cho người Việt các chương
trình sẽ cho phép họ tìm hiểu thị trường Nga tốt hơn.
Trong
khuôn khổ của chương trình này, ví dụ, một phái đoàn của các doanh nhân Việt
Nam sẽ tham gia triển lãm thực phẩm
quốc tế tại Moscow, còn phái
đoàn khác - diễn đàn của các nhà doanh nghiệp Việt Nam và Nga. Vào
tháng Mười và tháng
Mười hai, dự kiến sẽ
được tổ chức tại Moscow hội chợ sản phẩm Việt Nam. Theo
phó vụ trưởng phát triển thương mại của Việt Nam, các hoạt động này sẽ cung cấp cho người Nga các sản phẩm
của Việt Nam, cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp tìm kênh phân phối hiệu
quả ở Nga và góp phần thúc
đẩy sự phát triển hợp tác giữa hai nước.
Photo: Reuters
-----
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét