Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Năm mới Xô Viết 1939


 СТАЛИН КАРТИНА "УТРО НАШЕЙ РОДИНЫ"

Советский Новый 1939-й год


 
Nguồn: inosmi.ru
Kichbu posted on 01.01.2013



Trước thềm Năm mới 2023, chúng tôi giới thiệu với các độc giả bài viết được đăng trên báo Ba Lan Kurjer Łódzki ngày 4 tháng Một năm 1939, về việc ở Liên Xô kỷ niệm ngày lễ này như thế nào.

Cho đến cách đây không lâu, tổ chức đón Năm mới ở Liên bang Xô Viết bị cấm: nó bị xem là ngày lễ "tư sản". Nếu ai đó trong số những người cộng sản hoặc quan chức, cam chịu truyền thống, tổ chức đón Năm mới trong phạm vi gia đình, và sau đó lãnh đạo biết về điều này, người đó thường bị quy chụp có "những quan điểm tư sản" và bị trừng trị.

Lệnh cấm bị bãi bỏ chỉ trong những năm gần đây khi đảng cộng sản muốn cho thế giới thấy rằng mục đích chính sách kinh tế của Stalin đã đạt được, và ở Liên bang Xô Viết thời kỳ phồn thịnh đã đến. Hơn thế nữa, những cái gọi là "các cuộc đón Năm mới tập thể" vào đêm rạng ngày một đã bắt đầu mở rộng. Các lễ Năm mới, theo suy nghĩ của các lãnh tụ cộng sản, cần được sử dụng vào các mục đích tuyên truyền. Tức là, một mặt, nói rằng để gây ấn tượng với bên ngoài và cho thế giới thấy sự sung túc của mình, còn mặt khác, sau thời kỳ nghèo đói bất thường cần phải để cho quần chúng có ngày vui chơi mới mà nó dù chỉ một lần trong năm tạo ra ảo giác của "những thời xưa tốt đẹp".

Bởi vậy vào đêm năm mới tại tất cả các câu lạc bộ cộng sản và thậm chí ở trường phổ thông bắt đầu tổ chức lễ đón Năm mới. Tại lễ đã đưa thêm vào một yếu tố giải trí - cây thông lễ hội.

Vào năm nay (1939-Kichbu) ở Moscow đã chuẩn bị cho ngày lễ sớm hơn. Theo các báo Xô Viết đưa tin,  gần nửa triệu chai cái gọi là "Shampagn Liên Xô", sản xuất tại Donu, đã được vận chuyển đến Moscow. Trên các chợ ở Moscow, theo tính toán của báo "Moscow buổi chiều", đã bán được khoảng 300 nghìn cây thông. Vào đêm năm mới ở Moscow sẽ diễn ra một loạt các vũ hội và dạ hội "vô sản". Năm mới cộng sản, tuy vậy, khác hẳn với Châu Âu. Lãnh đạo đất nước mong muốn mang lại cho ngày lễ tính chất cộng sản, bởi vậy tất cả những cuộc vui sẽ được báo trước bằng những bài giảng tuyên truyền theo đề tài những vấn đề cấp bách của chính sách Liên Xô, và công chúng chỉ có thể vui chơi sau khi nghe những bài phát biểu này và "Quốc tế ca" (để kỷ niệm Stalin).

 

Chúc mừng năm mới Stalin!
Photo từ site moscowwalks.

Sau khi đưa ngày lễ trở lại, ở Liên Xô đã phê chuẩn lễ đón năm mới đặc biệt: khi kim đồng hồ bắt đầu xích lại gần số mười hai, một diễn giả cộng sản hô  chúc sức khỏe Stalin và chủ nghĩa cộng sản, và cũng như lời chúc để sang năm mới cách mạng cộng sản sẽ bùng lên trên khắp thế giới. Những người tham gia đón Năm mới đỏ, theo mệnh lệnh, sẽ đồng thanh hưởng ứng diễn giả, và buổi lễ kết thúc như thế.
 

Photo từ site moscowwalks

Lễ đón Năm mới tại điện Kremlin nom hơi khác một chút. Stalin thường không tham gia buổi lễ, nhưng Kalinin mời các thành viên khác của chính phủ tham gia dạ tiệc được tổ chức tại một trong những căn phòng của điện Kremlin với sự tham gia của những diễn viên Xô Viết nổi tiếng nhất. Điểm đỉnh của buổi lễ tại điện Kremlin thường lệ là hát tập thể bài ca về Stalin.

Năm mới Xô Viết tại thủ đô chi dành cho một tầng lớp đặc quyền của bộ máy quan liêu và những nhà hoạt động cộng sản. Đội quân hàng triệu công dân Xô Viết thường vào đêm này ở trong nhưng suy ngẫm buồn chán và những hồi ức về quá khứ, và đồng thời phải trả giá cho "những ngày lễ tập thể", các cuộc chiêu đãi ở điện Kremlin và những cây thông Xô Viết.

Bản gốc: Sowiecki Sylwestr
Bài đã đăng: 04/01/1939 18:22

------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter