Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Quyền truy cập Internet



 Иллюстрация: Антон Носков
Minh họa: Аnton Noskov


Quyền truy cập Internet

Право на Сеть

Кsenhia Rassypnova. ТАSS-Теlеcом. 28.11.2012
Nguồn: tasstelecom.ru
Kichbu posted on 02.12.2012

Đa số người sử dụng Internet cho rằng truy cập mạng phải là quyền cơ bản của con người, và đấu tranh vì tự do của "mạng toàn thế giới".

Đa số người sử dụng Internet trên toàn thế giới (83%) đồng ý rằng truy cập Internet phải là một trong các quyền cơ bản của con người. Những kết quả nghiên cứu của tổ chức quốc tế ISOC (Internet Society) với sự tham gia của hơn 10 nghìn người từ 20 quốc gia chứng minh về điều này. Đồng thời  89% cho rằng truy cập Internet cho phép tự do thể hiện những suy nghĩ của mình, và 86% ủng hộ việc đảm bảo tự do ngôn luận trên mạng. 60% số người được hỏi nói rằng truy cập Internet tăng nhận thức công dân và chính trị ở các quốc gia của họ lên rất nhiều.

Thực tế, đa số người sử dụng Internet trên thế giới (98%) cho rằng để tiếp cận với kiến ​​thức và giáo dục, Internet vô cùng quan trọng. Đối với 80% số người được hỏi,  Internet đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống cá nhân của họ và cũng như trong sinh hoạt xã hội. 75% số người được hỏi nói chắc chắn rằng truy cập vào mạng toàn cầu cho phép họ tìm thấy bất kỳ thông tin nào họ quan tâm.

Vấn đề kiểm duyệt Internet cũng được đặt ra khá gay gắt: 30% người sử dụng mạng tin rằng tồn tại sự kiểm duyệt trên Internet, đồng thời hai phần ba số người được hỏi cho rằng các quốc gia cần ủng hộ việc bãi bỏ kiểm duyệt trên Internet. Trong khi đó sự tham gia tích cực hơn của nhà nước trong việc quản lý Internet sẽ không mang lại lợi ích cho "thế giới mạng", hơn 70% số người được hỏi cho hay. Đồng thời hai phần ba số người sử dụng cho rằng sự gia tăng kiểm soát sẽ hạn chế sự phát triển của Internet và ảnh hưởng tiêu cực đến  các quá trình đổi mới.

Nghiên cứu cũng chỉ ra cả những ý kiến tương đối bất ngờ của công dân về lợi ích của internet. Khoảng hai phần ba số người tham gia phỏng vấn cho rằng internet có khả năng làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, cải thiện sức khỏe bà mẹ, giúp đỡ trong cuộc chiến chống đói nghèo, và ngăn chặn nạn buôn người. Trong khi đó 81% số người được hỏi cho rằng mạng lưới toàn cầu giúp phát triển quan hệ kinh tế và thương mại, cải thiện chất lượng giáo dục (80%), và  cải thiện việc ứng phó với thiên tai (77%).

Liên Hiệp Quốc hơn một năm trước đã công nhận truy cập internet là một trong những quyền không thể tước đoạt của con người. Như vậy, từ tháng Sáu năm 2011, việc ngắt mạng toàn cầu đối với các khu vực cụ thể là vi phạm các quyền của công dân. Khi Syria bị mất internet do xung đột quân sự, LHQ đã phê chuẩn nghị quyết liên quan  vào ngày 03 tháng Sáu. Theo văn bản được phê chuẩn bởi LHQ, việc phổ biến  thông tin trên mạng cần được tự do tối đa, chỉ hạn chế những tình huống khi nó có thể dẫn đến sự vi phạm những quyền của ai đó.

"Đồng thời, mỗi quốc gia có quyền xác định các tiêu chuẩn quản lý mạng  phù hợp theo quy định của pháp luật và bảo vệ lợi ích của mình", - giám đốc Trung tâm điều phối tên miền quốc gia Andrey Kolesnikov nhấn mạnh.

Các nhà chức trách Nga nhiều lần tuyên bố từ bỏ bất kỳ sự kiểm duyệt nào trên mạng RuNet. Quan điểm trước đây của bộ trưởng thông tin truyền thông Igor Shchegolev và đương kim bộ trưởng Nikiforov Nikolai là như vậy. Trong tháng Mười một, tại kênh truyền hình "Nước Nga 24", trợ lý giám đốc Shchegolev nói rằng không ai có thể vi phạm tự do Internet ở Nga. "Internet an toàn nhất tại quốc gia là nơi mà ở đó không có internet. Nhưng đó không phải là cách của chúng ta", - ông nói. Đồng thời, ông nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng những quy tắc trò chơi thống nhất ở cấp quốc tế.

Ý tưởng này mới đây thủ tướng Dmitry Medvedev cũng nêu lên, và kêu gọi cộng đồng quốc tế soạn thảo các quy tắc để điều tiết internet. "Rõ ràng, hiện  tồn tại một loạt vấn đề cần được giải quyết", - ông nói. "Việc này được thực hiện sớm bao nhiêu, tốt bấy nhiêu; về đề tài này cần có những quy tắc quốc tế nào đó", - ông nói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter