Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Nga: các nghị sĩ đề nghị tháo dỡ các tượng đài Lenin



Nguồn: russia.ru
Kichbu posted on 22.12.2012

Duma Quốc gia đã quyết định rằng đã đến lúc "phi Lenin hóa" các thành phố và điểm dân cư ở Nga.  Ý tưởng này được ủng hộ ngay cả các đảng viên Nước Nga Thống nhất.

Phó Chủ tịch  Ủy ban quy chế của Duma Quốc gia Nga Alexander Kurdyumov (LDPR - Đảng Dân chủ tự do Nga) đã  đưa ra sáng kiến chuyển các tượng đài lãnh tụ cách mạng thế giới Vladimir Lenin ra khỏi trung tâm của các thành phố Nga.
Ông nói với báo "Tin tức" rằng thay mặt hạ viện ông đề nghị gửi thư cho tất cả thị trưởng của các thành phố và những người đứng đầu các điểm dân cư với khuyến nghị xem xét tại chỗ vấn đề di dời các bức tượng lãnh tụ cách mạng thế giới ra khỏi trung tâm về các bảo tàng hoặc các đường phố chuyên biệt, nơi, ngoài Lenin, có thể sắp đặt tượng đài của cả các nhân vật lịch sử khác.

Ông giải thích đề nghị của mình rằng các tượng đài tưởng niệm một nhà hoạt động kinh tởm như thế cần đặt tại nơi yên tĩnh, tránh xa những kẻ chuyên phá hoại các di sản văn hóa lịch sử.

- Nhân dịp ngày sinh của Lenin kỷ niệm vào ngày 22 tháng Tư, cần tặng cho cựu lãnh tụ món quà và di chuyển tất cả các tượng đài ra khỏi trung tâm thành phố hoặc làng quê. Thứ nhất, giữ gìn tượng đài đòi hỏi không ít kinh phí, thường xuyên phải chăm sóc, lau chùi các vết bẩn và phân chim, tôn tạo. Thứ hai, ở các bảo tàng hoặc những nơi chuyên biệt sẽ có ai đó chăm nom các tượng đài, có nghĩa, những kẻ phá hoại sẽ không có cơ hội tiếp cận tượng đài, - đại biểu tin chắc.


Ngoài ra nghị sĩ cho rằng đã đến lúc tiến hành kiểm kê các tượng đài Lenin để tránh sự hoành hành của Ilich trên các đường phố và quảng trường Nga. Đề nghị chỉ để lại các các phẩm nghệ thuật đích thực, đồng thời chỉ ở những nơi mà người dân địa phương mong muốn.

- Ở mỗi thành phố, điểm dân cư ngay tại trung tâm có không chỉ đường phố mang tên người sáng lập học thuyết Mác-Lenin V.I.Lenin, mà còn cả tượng đài tưởng niệm ông nữa. Thường xảy ra thế này, rằng ngoài Lenin, các tượng đài khác không có ở các điểm dân cư. Và điều đó không công bằng trong mối quan hệ với các nhà hoạt động khác của Nga. Đất nước chúng ta nổi tiếng không chỉ giai đoạn Xô Viết, nên đặt cả tượng đài Piot Đại đế, Ivan Groznyi, và cũng như Alexander Suvorov, Mikhail Kutuzov, Nicolai Đệ nhị, Sergei Radonehzski, - Kurdyumov nói.

Đại biểu nói rằng ý tưởng chuyển các tượng đài cần phải được trao đổi với những người dân địa phương.

- Quan chức tại các địa phương có thể tiến hành trưng cầu ý dân hoặc thăm dò dư luận xã hội và làm rõ tốt nhất nên chuyển các tượng đài đến đâu và dân chúng nói chung cần tượng đài Lenin hay không. Nếu cần, thì tìm chỗ thích hợp và chuyển dời, còn nếu không, thì tháo dỡ và đưa vào bảo tàng khu vực hoặc bán cho các nhà sưu tầm, còn tiền sẽ dành cho khôi phục các khu vực đỗ xe và xanh hóa công viên, - đại biểu tin chắc.

Đồng sự từ đảng "Nước Nga Thống nhất" Valeri Trapeznikov cũng ủng hộ ý tưởng chuyển dời các tượng đài Lenin. Ông cũng cho rằng trước khi đưa ra quyết định như vậy, cần thỏa thuận với người dân địa phương.

- Vào thời kỳ Xô Viết theo mệnh lệnh người ta xây dựng các tượng đài, còn bây giờ nếu theo mệnh lệnh sẽ tháo dỡ tượng đài, thì sẽ gây nên làn sóng chống đối. Cần hành động khéo léo và lắng nghe ý kiến của đa số. Chúng ta đang sống trong đất nước dân chủ - hỏi ý kiến của người dân không khó khăn gì lớn, - Trapeznikov nói.

Đảng viên "Nước Nga Thống nhất" cam đoan rằng nếu ở mỗi quận thành phố có 2-3 tượng đài Lenin, thì số lượng như vậy thực tế chẳng đáng gì, cần xem những tượng đài Lenin có phải là giá trị lịch sử hoặc giá trị nào khác.

- Ở Permi của chúng ta, bên cạnh Nhà hát opera mang tên Tsaikovski là tượng đài Lenin. Vâng, nó thật đẹp, vâng, đó là lịch sử, nhưng không có chỗ cho nó bên cạnh Nhà hát, ở đó hợp lý hơn cả là tượng đài Tsaikovski, - Trapeznikov thông báo.


Về phía mình, Đảng Cộng sản LB Nga đã  phản đối sáng kiến này.

- Vladimir Ilyich Lenin là người cha-người  sáng lập Liên bang Nga. Chúng ta không có người khác. Cũng như ở Mỹ, có George Washington. Cho đến nay ở Nga có các đạo luật và chỉ thị, nghị quyết được ký bởi Lenin. Cho dù xuất hiện các đảng phái nào khác đi nữa, thì đó là sự thật lịch sử. Cái gì đó có thể cần chuyển vào bảo tàng, tuy nhiên không được quên rằng đặc biệt ở các thành phố lớn có các quần thể kiến trúc và theo pháp luật Nga không thể hủy hại những gì tượng trung cho các giá trị lịch sử và kiến trúc, - đại biểu từ đảng CS LB Nga, bí thư Ủy ban trung ương ĐCSLB Nga Sergei Obukhov nói.

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter