Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Các chính trị gia Đức tranh cãi về giới của Thượng đế


Кристина Шрёдер. Фото ©AFP

Nguồn: Lenta.ru
Kichbu posted on 22.12.2012


Các chính trị gia Đức cãi nhau vì từ "Thượng đế" thuộc giống nào,  Spiege viết. Lý do tranh cãi là trả lời phỏng vấn của bộ trưởng các vấn đề gia đình và phụ nữ Kristina Schröder, trong đó bà nói rằng từ "Thượng đế" có thể là cả giống đực,  cả giống trung  (đang nói về việc sử dụng các quán từ xác định  derdas - chú giải của Tòa soạn).
  
Cách giải thích ngữ pháp Đức tùy tiện như vậy trong quan hệ với những đề tài thánh thần đã xúc phạm đa số các chính khách từ khối các liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo và Xã hội Thiên chúa giáo. Đại diện CSU Norbert Qays nhấn mạnh rằng Thượng đế về truyền thống được xem như là cha đẻ của Chúa Kitô, và do đó không thể giống trung.
 
Đại biểu của Bundestag  Stefan Mueller gọi nhận xét của Schroeder là không phù hợp, thậm chí là nhận xét này không phụ thuộc vào việc được đưa ra vào trước đêm Giáng sinh. Bộ trưởng phát triển xã hội Bavaria Christine Haderthauer cho rằng nhận xét vô lý của  Schroeder được lý giải chỉ bởi phép lịch sự về chính trị. Đa số các chính trị gia nhấn mạnh rằng "Thượng đế" đã và vẫn là giống đực, còn "Mẹ Thượng đế" phải là giống cái, Focus viết.
 
Bảo vệ Schroeder chỉ có những người ở ban Hessian của CDU đã  đề cử bà đứng đầu danh sách từ khu vực của mình tại cuộc bầu cử vào Bundestag. Chính trị gia địa phương Klaus-Peter Vilsh nhắc nhở những người chỉ trích rằng trong tiếng Đức Chúa Hài nhi Giêsu  là giống trung.

Bản thân Schroeder giải thích rằng phóng viên đã phỏng vấn bà rằng bà giải thích cho  con của mình từ "Thượng đế" thuộc giống gì. Trả lời cho báo câu hỏi đó, bà dường như nghĩ về con gái mình nhiều hơn là về những người lớn tuổi mà sau đó họ sẽ lên án các lập luận của bà.


 Familienministerin Schröder (im Mai 2012): Scharfe Kritik aus den eigenen Reihen
 
Cựu thủ tướng Bavaria, phó chủ tịch của Hội đồng Giáo Hội Tin lành Guenther Beckstein nói rằng từ quan điểm nhìn thần học Schroeder đã đúng: Thượng đế thực sự cao hơn các giới. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng về cảm xúc cá nhân, cách giải thích như thế không tương đồng, bởi vì đối với ông quan trọng là xem Thượng đế như cha, Giêsu như con, và Maria như mẹ của người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter