Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Moldova cấm hộ chiếu mẫu Liên Xô


 Новость на Newsland: Молдова вводит запрет паспортов советского образца


Молдова вводит запрет паспортов советского образца
Nguồn: newsland.com

Kichbu posted on 15.12.2012


Moldova muốn hủy bỏ các hộ chiếu theo mẫu Liên Xô. Dự thảo lần một của Dự án luật tương ứng do các nhà theo chủ nghĩa tự do đệ trình được các đại biểu quốc hội Moldova thông qua hôm thứ Sáu.


"Moldova - quốc gia duy nhất trong không gian hậu Xô Viết, nơi vẫn còn sử dụng hộ chiếu Liên Xô", - đại biểu Anna Gutsu nhận xét.

"Thậm chí ở LB Nga chúng đã bị hủy bỏ. Chúng ta thì sao. Chúng ta thì còn Liên Xô , còn Liên Xô hơn cả người Nga?" - đại biểu  từ đảng Tự do George Brega bổ sung, VISTI.MD đưa tin.

Trong khi đó phe đối lập cộng sản tin rằng ở AEI bằng cách đó  chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội - để những người sở hữu hộ chiếu Liên Xô không thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Đảng CS Cộng hòa Moldova chỉ ra rằng 270 nghìn công dân có thể bị tước quyền bầu cử.

Tuy nhiên, chủ tịch đảng Tự do Mikhai  Ghimpu đảm bảo rằng vấn đề không phải là cuộc bầu cử. Moldova - một nhà nước độc lập. Trong giấy tờ tùy thân phải chỉ rõ quốc tịch", - Ghimpu nói.

Chủ tịch Quốc hội Marian Lupu về phía mình nói rằng để đổi hộ chiếu Liên Xô cần tìm nguồn tài chính  để được đổi miễn phí.

Lưu ý rằng trên hộ chiếu của Liên Xô in hình búa  và liềm, mà việc sử dụng chúng bị cấm ở Moldova.

Nhắc lại,  đạo luật cấm  biểu tượng cộng sản được thông qua bởi quốc hội Moldova vào tháng Bảy năm 2012. Người khởi xướng việc thông qua đạo luật là đảng Tự do (một trong những đảng tham gia vào liên minh cầm quyền). Đạo luật này lên án chế độ cộng sản độc tài toàn trị ở CHXHCN Xô Viết Moldavia, đã thực hiện những tội các chống nhân loại", và cấm sử dụng các biểu tượng cộng sản (để lấy làm ví dụ nhắc lại liềm và búa) trên lãnh thổ nước cộng hòa. Thật ra, lệnh cấm chỉ áp dụng cho việc sử dụng các biểu tượng này cho các mục đích chính trị. Pháp luật cũng nghiêm cấm "tuyên truyền những hệ tư tưởng độc tài toàn trị".

Các đảng phái sử dụng biểu trưng cộng sản sẽ không thể tham gia bầu cử quốc hội. Việc sử dụng các biểu trưng của chế độ cộng sản độc tài nhằm các mục đích chính trị và tuyên truyền sẽ bị phạt đến 3 nghìn leev (đối với thực thể cá nhân) và đến 10 nghìn leev (đối với cá nhân có chức vụ và tư cách pháp nhân).


Источник: rosbalt.ru

---- 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter