Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Đồng chí Kim Jong Un - người tốt số của năm


Товарищ Ким Чен Ын – удачник года


Nguồn: echo.msk.ru
Kichbu posted on 31.12.2012


Trong những ngày tháng Mười hai này, nhà lãnh đạo trẻ của Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã thể hiện sự khiêm tốn đến bất ngờ - bất chấp các dự báo, ông đã không tuyên bố ngày sinh nhật của mình là ngày lễ vĩ đại của quốc gia, như nhiều người cho hay, trùng vào ngày 8 tháng Một. Các loại lịch 2013 chính thức của CHDCND Triều Tiên, mà các dịch vụ tương ứng ở Seoul đã biết khai thác chúng, đã cho thấy điều này. Mười hai tháng trước ở Bắc Triều Tiên phát hiện chỉ có một ngày lễ mới chính thức - Ngày thiếu nhi Triều Tiên, tổ chức thiếu nhi hiện nay.

Nghiên cứu kỹ lưỡng các loại lịch cho thấy rằng trong nước như trước đây những ngày lễ chính thức trong năm sẽ được tiến hành nhân dịp những ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo hiện nay, người sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành, và Kim Jong-il quá cố mất năm ngoái, cha của nhà lãnh tụ trẻ. Những ngày này được gọi,  tương ứng, "Ngày Mặt trời", và "Ngày Ngôi sao lấp lánh". Các chuyên gia cho rằng đức tính khiêm tốn của nhà cầm quyền mới liên quan trước hết với tuổi trẻ của ông - đó là nhược điểm lớn ở Bắc Triều Tiên, nơi  phiên bản chủ nghĩa cộng sản của Stalin cùng tồn tại với những tư tưởng Khổng tử già nua thờ phụng những người lớn tuổi và người già. Chúng đòi hỏi người thừa kể tuân thủ các nguyên tắc đạo đức đặc biệt trong ba năm đầu tiên sau khi người cha qua đời.

Nói ngắn gọn, sẽ phải đợi chờ với những lễ kỷ niệm nhân ngày sinh của người cầm quyền mới, nhưng nhìn chung Kim Jong Un 29 tuổi có tất cả những cơ sở để xem năm sắp kết thúc rất thành công. Cái chết bất đắc kỳ tử của người cha vào tháng Mười hai năm ngoái đã làm ông, xét về tất cả mọi mặt, bị bất ngờ - quá trình chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm còn lâu mới kết thúc. Trước mặt thế giới là một người còn rất trẻ với cân nặng thừa thải, được bao quanh bởi những người già sụ báo điềm dữ trong các bộ quân phục tướng soái và những bộ áo màu xám của các boss đảng. Vào tháng tư, tại lể kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông nội mình, Kim JongUn, thêm vào đó,  chịu đựng nỗi nhục ê chề - ông đã mời nhóm nhà báo nước ngoài dự cuộc phóng tên lửa mạnh với vệ tinh, nhưng nó bị nổ tung ra từng mảnh một cách nhục nhã sau khi phóng đi chỉ vài phút. Tuy nhiên nhà lãnh tụ trẻ tuổi này thường xuyên gặp may.

Tên lửa mới đã bay lên một cách thành công vào tháng Mười hai, các tầng của nó đã rơi chính xác vào các khu vực đã tuyên bố trước đó. Vệ tinh đã được đưa lên quỹ đạo - nó, dĩ nhiên, đang bay cà lơ phất phơ, không truyền các tín hiệu và, như các chuyên gia cho hay, không được kiểm soát từ Trái đất. Tuy vây, thành công đã rõ ràng - CHDCND Triều Tiên nghèo xơ xác tự hào gia nhập câu lạc bộ của các nước có khả năng đưa các con tàu lên không gian gần trái đất. Và đã hạ nhục Hàn Quốc với tất cả giàu sang và những thành tựu công nghệ của mình - ở đó không thể nào phóng được tên lửa  với vệ tinh của riêng mình một cách thành công, nói thêm, được chế tạo với sự giúp đỡ của trung tâm của Nga mang tên Khrunhichev. Trong quy mô nhỏ điều này gợi nhắc đến thành công của Liên Xô lần đầu tiên bay vào vũ trụ và làm Hợp chúng quốc bị shock.

Sau khi phóng vệ tinh, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã yêu cầu áp dụng các biện pháp trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên bởi vì Hội đồng bảo an LHQ cấm nó tiến hành bất kỳ thử nghiệm nào với các công nghệ của tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên tất cả những nỗ lực kiểu đó đã thất bại - đồng minh và là người đỡ đầu Trung Quốc của nó đã bảo vệ Bình Nhưỡng. Điều này trở thành một thắng lợi nữa của lãnh tụ trẻ Bắc Triều Tiên: ông cho thấy rằng ông có thể dễ dàng phớt lờ cái bọn đế quốc đáng nguyền rũa.

Trong nước Kim Jong Un đã cất đặt những quân nhân có ảnh hưởng - tổng tham mưu trưởng hầu như toàn năng trước đó đã bất ngờ phải về hưu, có thể, bị loại bỏ. Vào tháng Mười một thêm bốn đại diện của giới chóp bu trong các lực lượng vũ trang, những người gần gủi với người cha quá cố của nhà lãnh đạo trẻ, cũng bị phế truất. Các cuộc thanh tảo được tiến hành trong các cơ quan tình báo, và các quân nhân và chekist, theo ở Seoul cho hay, được đặt dưới sự kiểm soát gắt gao hơn của đảng. Nói thêm, theo một số thông tin, họ đã mất một phần tự do một thời khi tiến hành các phi vụ làm ăn kinh tế với nước ngoài để kiếm những đồng ngoại tệ. Được cái, tăng cường chính phủ công dân, cái chính phủ mà Kim Jong Un mong muốn dựa vào đó.

Thành công của vụ phóng vệ tinh - biểu trưng quyền lực  của lãnh tụ mới, cho thấy rằng ông sau một năm cầm quyền đầu tiên đã làm được điều mà trước đó ông và cha huyền thoại của mình đã không thể thực hiện được. Không loại trừ, nói thêm, rằng với mục đích như vậy sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm hạt nhân mới - và sẽ tuyên bố trước toàn thế giới, cho là, rằng CHDCND Triều Tiên đã chế tạo thành công đầu đạn uranium đối với tên lửa hành trình. Một khối lượng tiền của khổng lồ theo tiêu chuẩn của Bắc Triều Tiên sẽ chi phí cho tất cả điều này: tại Seoul dự đoán rằng Bình Nhưỡng đã tiêu xài đến 3,2 tỷ dollars cho các chương trình tên lửa hạt nhân. Điều này đủ để mua lương thực cho toàn bộ nhân dân của CHDCND Triều Tiên trong ba năm. Nói thêm, với chuyện ăn uống ở đó như trước đây vô cùng khó khăn. Mặc dù cũng có khá hơn một chút so với những năm 90s, khi, theo đánh giá của của Hàn Quốc và phương Tây, 10 phần trăm dân số chết vì nạn đói hàng loạt.

Vệ tinh và bom nguyên tử, theo logis của Bình Nhưỡng, - những điều kiện bắt buộc để bắt đầu các cuộc cải cách mặc dù còn hạn chế trong nền kinh tế thực sự bị tê liệt. Lãnh tụ mới đã sẵn sàng và thận trọng, lo ngại thất bại và mất ổn định của hệ thống. Theo những thông tin của những người vượt biên, những thay đổi không lớn hiện đang được thực hiện trong chế độ thử nghiệm. Tại đông-bắc đất nước, chẳng hạn, ở một loạt các điểm dân cư chính thức cho phép kinh doanh tư nhân nhỏ với điều kiện nộp cho nhà nước 30 phần trăm thu nhập. Đó là vận chuyển khách và vận tải, kho hàng, xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc.

Như trước đây thảo luận cả vấn đề cải cách nông nghiệp bị tàn phá, nơi những nông trang viên hiện bị thu mua toàn bộ sản phảm thực tế có lợi cho nhà nước. Đang nói về điều làm sao để thực sự cho phép ở nông thôn có kinh tế hộ gia đình mà  có thể giao nộp 70 sản phẩm của mình cho nhà nước, và với số còn lại có thể làm gì tùy thích. Đã áp dụng các biện pháp thử nghiệm theo hướng này - tuy nhiên chúng không mang lại thành công, bởi những người nông dân đơn giản được trả theo quy định cho họ 30 phần trăm, với số tiền đó chẳng có gì để mua. Theo thông tin của những người vượt biên, các cuộc cải cách kiểu đó đã đưa đến những vụ chết đói thâm chí ngay ở phía tây-nam đất đai phì nhiêu của CHDCND Triều Tiên.

Một số chuyên gia ở Seoul cam đoan rằng việc củng cố chế độ quyền lực cá nhân dù sao cho phép Kim Jong Un bắt tay tiến hành những cải cách quy mô lớn hơn vào năm 2013. Tuy nhiên những giao động về vấn đề này rõ ràng hiện còn và chúng liên quan đến những lo ngại xuất hiện tiềm năng ở trong nước một tầng lớp tư hữu mạnh có khả năng trở thành thế lực chính trị độc lập.

Nói tóm lại, với các cuộc cải cách - tù mù, và Bình Nhưỡng hiện muốn tìm những sáng kiến kiểu khác. Hãy nhớ, ở Liên Xô có giải thưởng quốc tế Stalin "Vì củng cố hòa bình giữa các dân tộc" mà nó về sau đổi thành giải thưởng quốc tế Lenin?  Và vậy thế - ở CHDCND Triều Tiên mới đây thành lập Giải thưởng quốc tế mang tên Kim Jong-il. Đó là diplom, huy chương vàng trên dây chuyền vàng và cub kỷ niệm. Tất cả tài sản này sẽ được trao thưởng bởi một ủy ban mà nó để làm ra vẻ quốc tế hóa sẽ đóng trụ sở tại Ấn Độ. Người trúng giải thưởng  mang tên đồng chí Kim Jong-il đầu tiên sẻ được công bố vào ngày 16 tháng Hai nhân ngày sinh của cha của đương kim lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - của chính "ngày Ngôi sao lấp lánh". Huy chương trên chuỗi  và cub sẽ được nhận, như đã thông báo, là người đã đóng góp xuất sắc nhất vào sự nghiệp hòa bình trên toàn thế giới và tiến bộ xã hội của nhân loại. Điều thú vị là đó sẽ là ai?


869160
 

Lãnh tụ mới với người phụ nữ mang bầu tại lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng. Tháng Mười hai năm 2012. Photo AP


869162

Tại sân bay vũ trụ sau khi phóng tên lửa với vệ tinh. Photo "Chosen Tsusin"



 

 

 alt

Giải thưởng quốc tế mang tên Kim Jong-il.



Đọc thêm:

----

2 nhận xét:

  1. Tóm lại, với tất cả phép lịch sự tối thiểu hoặc đơn giản hơn là không cố ý hay vô ý xúc phạm tác giả, tôi nghi ngờ hoặc có ý nghi ngờ là: Bác gì ơi, bác dùng Google Translate à?
    Viết về lịch sử mà dùng thứ Tiếng Việt nửa mùa này, phí phạm mấy chục năm vô tích sự quá bác ạ! Cắn lưỡi chết quách đi cho đỡ ngượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể giúp mình biên tập , chỉnh sửa bài. Mình rất cám ơn. Còn bảo mình cắn lưỡi chết.... thì không nên..:)

      Xóa

Steps


Flag Counter