Далай-лама: Как побороть коррупцию
Nguồn: dni.ru
Kichbu posted on 30.12.2012
Dalai-Dama. Photo:
GLOBAL LOOK Press
Sự xâm chiếm xã hội hiện đại bởi tư tửơng của chủ nghĩa cá nhân và những giá trị tiêu thụ gắn liền với "tư duy thiển cận và hẹp hòi", nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng, Dalai-Lama XIV trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti nói. Ông đã đưa ra những lời khuyên thiết thực về việc nuôi dưỡng trong bản thân sự quan tâm đến những người khác, chống tham nhũng và duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất như thế nào.
Nhiều vấn đề hiện
tại mà loài người đang đối mặt với chúng, về thực chất, vấn đề của bàn tay
chúng ta, nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng nhận xét. Đồng thời trên hành tinh
không có bất kỳ người nào có ý thức muốn đau khổ. "Chúng ta quá quan tâm về các lợi ích cá nhân, chúng ta
thiếu cách tiếp cận toàn diện. Chúng ta quên rằng mỗi người là một phần của
toàn bộ loài người. Nhưng chính phúc lợi của lấy riêng một người hoàn
toàn phụ thuộc vào phúc lợi của tất cả mọi người trên hành tinh" ,
- Dalai-Lama nhận xét.
"Chủ nghĩa cá
nhân - Đó là hệ quả của sự dốt nát, thiển cận và sự hẹp hòi của tư duy. Bất kỳ
ai - tín đồ, không tín đồ hoặc thậm chí người
vô thần - cần thiết nhận thức thực tế hiện thực. Người đó cần phải hiểu rằng tương
lai riêng của mình, hạnh phúc của mình hoàn toàn phụ thuộc vào trạng thái của
toàn bộ xã hội còn lại. Điều đó có nghĩa, người đó không
được coi thường phúc lợi xã hội và chỉ nghĩ đến bản thân mình. Nếu một người
chỉ nghĩ đến bản thân mình, thì có nghĩa là người đó không hiểu biết về tình
trạng thực của vấn đề", - nhà lãnh
đạo tinh thần của các phật tử tin chắc.
Đối
với "xu hướng tiêu thụ", thì nó cũng gây nên bởi sự nhận thức thực
tại chưa đầy đủ. "Những giá trị vật chất và phúc lợi có thể tạo ra những
điều kiện thuận tiện đối với cơ thể của chúng ta, nhưng sẽ không mang lại yên
tỉnh cho trí não. Tôi có người bạn, ông ấy là triệu phú, là người rất giàu có.
Nhưng đồng thời là người rất bất hạnh và cô đơn. Tôi nghĩ rằng nhiều người Nga triệu
phú, những người có rất nhiều tiền, những trong đáy sâu tâm hồn luôn cảm thấy bất an, luôn ở trong trạng thái
stress, - Dalai-Lama nói.- Bởi vậy, chúng ta thấy rằng chỉ dựa vào phúc lợi vật
chất và tất cả những cả những hy vọng của mình gắn liền với các giá trị vật
chất - đó là một sai lầm".
Nói về mức độ đạo
đức trong xã hội hiện đại, nhà lãnh đạo tinh thần của các phật tử nói rằng
trong đạo đức truyền thống Ấn Độ không nhất thiết phải gắn liền với niềm tin tôn
giáo. Khái niệm về luân lý thế tục mà không dựa vào tôn giáo đã xuất hiện ở đất
nước này cách đây hơn một nghìn năm trước. "Mấy ngày nay tôi đọc trên một
tờ báo Ân Độ rằng trong bảy tỷ người trên hành tinh này có một tỷ người gọi
mình là không phải là tín đồ. Những người này cũng muốn sống hạnh phúc và có
quyền đó. Một tỷ người - đó là rất nhiều. Nếu những người không phải là tín đồ
này bắt đầu xử sự không thích hợp, thì
tất cả chúng ta bị đau khổ vì điều đó", - Dalai-Lama nói.
Nhưng từ sáu tỷ
người còn lại, những người này giả định là tôn giáo, phần lớn có thể không được
gọi là tín đồ trong ý nghĩa đích thực của
từ này, ông nói. "Tôi nghĩ, nhiều người trong số những người này không
phải là tín đồ. Nhiều điều ác gây nên vì tôn giáo. Và những người đứng sau điều
này, phải chăng là những tín đồ đích thực. Đối với họ
tôn giáo - đó là nghi lễ, là lễ, bộ
phận của văn hóa. Tôi luôn luôn nói rằng nếu không có thái độ với tất cả sự nghiêm túc và
chân thành đối với tôn giáo, thì tôn giáo sẽ trở thành trường học đạo đức giả
đối với chúng ta, nó dạy nói những lời đúng đắn, nhưng làm những điều xấu xa",
- ông nói thêm.
Mọi người cần phải
tu dưỡng trong chính bản thân mình sự quan tâm về những người khác, sự quan tâm
dựa trên hiểu biết về sự thống nhất của toàn thể nhân loại. "Chúng
ta nói với chính mình: tất cả những người này, cũng giống như cả tôi, ham muốn
vươn tới hạnh phúc và không muốn đau khổ. Tuy nhiên, những khó khăn và
đau khổ rơi vào một phần của mỗi người trong số họ. Hiểu được
điều này, chúng ta nên tu dưỡng trong bản thân mình sự quan tâm đến những người
xung quanh, cho dù họ đối xử với chúng ta thế nào đi nữa. Điều này cũng sẽ là lòng
trắc ẩn đích thực mà không cần sự ràng buộc", - nhà lãnh đạo tinh thần của các phật tử nói.
Theo
lời của ông, đi đến lòng trắc ẩn và tình cảm giống nòi có thể chỉ do kết quả tu
dưỡng, suy luận logis. "Lòng từ bi hòa với sự rằng buộc, về tự nhiên đặc
trưng cho không chỉ cho con người, mà còn cả cho con vật. Nhưng có kiểu lòng
tốt này và khác, mà nó không quan trọng, trước mắt chúng ta là bạn hoặc người
có ác cảm: người đó là người như chính chúng ta, cũng ham muốn hạnh phúc. Nếu
hiểu điều này, chúng ta sẽ quan tâm đến người đó, thì đấy là lòng trắc ẩn đích
thực. Và chúng ta đủ sức để phát triển nó. Nếu chúng ta chỉ yêu thương những
người yêu mến chúng ta, thì đó là sự ràng buộc. Con người cần cải biến thái độ của mình đối với chúng ta - và như
vậy ở chúng ta xuất hiện lòng hận thù hoặc ghen ghét. Trong sự gần gủi, quan
tâm và lòng ttắc ẩn có rất nhiều định kiến. Chúng luôn gắn với "cái
tôi" của chúng ta. Chúng ta nói "bạn của tôi". Và nếu có
"bạn của tôi", chắc chắn sẽ xuất hiện cả "kẻ thù của tôi".
Nếu chúng ta tập trung vào từ "của tôi", thì chúng ta tự nhiên xem
người có những quan điểm khác là kẻ thù", - Dalai-Lama nói.
Tư
tưởng thống nhất toàn bộ loài người và
nhận thức được rằng "những người khác - họ cũng như chúng ta" rất
quan trọng. "Cần để cho trong khái niệm "chúng ta" bao gồm tất cả
những người sống trên hành tinh, tất cả bảy tỷ người. Lúc bấy giờ sẽ không quan
trọng chúng ta là ai: người Mỹ hoặc Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc hoặc Mông Cổ.
Những sự khác biệt sẽ mất đi, Dalai-Lama tin chắc. - Tôi có nhiều bạn bè trong
số những người Thiên chúa giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo và những người không phải
là tín đồ. Giữa chúng tôi và họ không có những khác biệt nào, cản trở nào, bởi
tất cả chúng ta, trước hết, là những người bình thường".
Mọi người
cần tu dưỡng lòng trắc ẩn đích thực. "Và không quan trọng, bạn
là tín đồ hoặc không phải tín đồ. Chỉ cần dựa vào suy nghĩ lành mạnh và suy
ngẫm nhiều hơn. Lúc bấy giờ bạn sẽ thành công. Theo quan sát của tôi, tình cảm
của chủ nghĩa quốc tế làm nổi bật các nhà khoa học, các nhà tư tưởng xuất chúng
đương đại. Họ không làm những khác biệt
giữa đất nước của họ và các nước khác. Như bạn nhìn thấy suy nghĩ này có
thể được phát triển trong bản thân mình, nếu nắm chắc kiến thức và nỗ lực"'
- nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo nhận xét.
Ông xem trạng thái
an nhiên tự tại của trí não là phương thức tốt nhất và kêu gọi hòa hợp sự quan
tâm về sức khỏe thể chất của bạn với thực hành tâm linh. "Các kết quả hiện
nay của khoa học chứng minh rằng trạng thái bình yên của trí não đóng
vai trò then chốt trong việc duy trì sức khỏe thể chất của con người. Không phải vô cớ chúng ta nói: một tâm trí khỏe
mạnh - cơ thể khỏe mạnh. Nếu trí não bị stress rất nặng, thì,
cuối cùng, điều này sẽ ảnh hưởng tàn phá đối với sức khỏe thể chất",
Dalai-Lama nói.
Trả lời câu hỏi
của một nhà báo Nga phải đấu tranh chống tham nhũng như thế nào, Dalai-Lama
nhận xét, tham nhũng - đó là hậu quả của
sự thiếu tính kỷ luật tự giác, và tính kỷ luật tự giác cần dựa vào các giá trị
tinh thần và đạo đức. "Ví dụ, trước mặt các bạn mở ra cơ hội, nhưng
bạn hiểu rằng, lợi dụng nó, bạn sẽ bị cuốn vào hoạt động liên quan đến tham
nhũng. Lúc bấy giờ, dựa vào các nguyên tắc đạo đức, bạn sẽ kiềm chế hành động như thế một cách ý thức. Đó là
phương pháp duy nhất để chiến thắng tham nhũng. Chỉ riêng một mình các cơ quan bảo vệ pháp luật và
các cơ quan khác không thôi, không giải quyết được nhiệm vụ này. Nhưng tôi nghĩ
rằng Nga có tất cả cơ hội để giải quyết vấn đề này", nhà lãnh đạo tinh
thần của các phật tử kết luận.
-----
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét