Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Xây dựng 98 bunker để cứu Stalin


  Новость на Newsland: Ради спасения Сталина построили 98 бункеров



Ради спасения Сталина построили 98 бункеров


Аlexei Bogomolov
Nguồn: kp.runewsland.com
Kichbu posted on 15.12.2012


Bảo tàng chiến tranh lạnh ở Moscow, định vị chính Bunker của Stalin, đang mời tất cả mọi người muốn trải qua thảm họa vào ngày 21 tháng Mười hai. Nếu, dĩ nhiên, nó xảy ra. Và nếu những người mong muốn có 500 ngàn rúp cho một vé vào cửa. Nhưng sự sống còn được đảm bảo cho bất kỳ thảm họa nào. Đây không phải là những  lời nói  rỗng tuếch. Chính những bunkers như thế được chuẩn bị cho Tổng tư lệnh tối cao thế nào đó để chúng có thể chịu được những quả bom mạnh nhất. Cũng như tối thiểu. Và cũng như tối đa - có thể cứu sống thoát khỏi ngày tận thế kinh hoàng…

VĂN PHÒNG Ở TÀU ĐIỆN NGẦM

Vào năm 41, tình hình ở Moscow, như họ nói, nằm trên bờ vực. Hết đợt không kích này đến đợt không kích khác. Đối lãnh tụ ở Moscow và ở một loạt thành phố  các bunkers đặc biệt đã được xây dựng ... Bunker ngầm đầu tiên nhất mà ở đó  trong chiến tranh Stalin đã cư ngụ và ở đó ông làm việc một thời gian, là tổ hợp các công trình xây dựng dưới mặt đất  trên phố Kirov (nay - Myasnitskaya). Văn phòng làm việc của ông nằm ở ga tàu điện ngầm "Kirov", nhưng đã được kết nối bằng một đường hầm với bunker liên lạc và hầm ngầm, nơi đóng Đại bản doanh của Tổng tư lệnh tối cao. Việc xây dựng hầm trú ẩn phải tiến hành với tốc độ siêu nhanh - trong vòng bốn ngày đêm.  Phó Trưởng ban 1 của Ủy ban nội vụ dân ủy Dmitry Shadrin ngay vào 9 giờ sáng ngày 22 tháng Sáu đã được gọi đến  gặp Stalin để "chọn ví trí thế nào đó có thể làm hầm trú ẩn tránh bom và làm việc". Ông đã đến đúng thời gian. Để cám ơn trong bữa tiệc đích thân Stalin đã rót cho Shadrin một cốc đầy rượu conhac. Shadrin uống hết và  dừng,  - tất cả những ngày này ông hầu như không ngủ và không ăn uống gì.

HẦM NGẦM CỦA ĐIỆN KREMLIN

Hầm trú ẩn thứ hai của Stalin đã sẵn sàng tại điện Kremlin chỉ sau có ba tháng rưỡi. Về nó con gái của lãnh tụ Svetlana Alliluyeva đã viết: "Cũng  những căn phòng như thế, ốp gỗ, cũng cái bàn lớn với những trang thiết bị như của ông ở Kuntsevo, cũng chính xác đồ gỗ như vậy. Những người  quản lý tự hào rằng họ đã sao chép căn nhà ngoại ô Blizhnaya tuyệt vời như thế nào".

Nhà văn Konstantin Simonov đã viết một câu chuyện của đô đốc Isakov về văn phòng làm việc: "Đó chính xác là văn phòng giống như văn phòng của Stalin ở Ủy ban Trung ương. Cũng những tấm gỗ sồi cao như thế, cũng cái bàn như thế, các bức chân dung của Lenin và Marx trên tường và thậm chí treo những rèm cửa chính xác như thế  và che những chiếc cửa sổ không tồn tại".

"NHÀ HẦM" Ở NGOẠI Ô

Hầm ngầm thứ ba của Stalin được xây dựng tại dacha (nhà ngoại ô) Blizhnaya tại  Kuntsevo ở độ sâu 17 mét. Các công việc bắt đầu ngay cả trước chiến tranh, và kết thúc vào năm 1942. Bunker có thể chịu được bom ném trực tiếp. Bản thân hầm tránh bom được xây dựng bằng beton cốt thép và dùng các thanh ray bằng gang để làm trần. Nó có đủ các điều kiện để làm việc. Trong một căn phòng rộng lát bằng gỗ như các bức tường của dacha, diễn ra các cuộc gặp gỡ làm việc, thậm chí cả các hội nghị. Bên cạnh là buồng ngủ nhỏ. Căn hầm hoàn toàn độc lập…

CĂN HẦM DƯỚI SÂN VẬN ĐỘNG

Thêm một căn hầm hiện thực nữa của Stalin là bunker tại Izmailov đã được giải mã trong những thời kỳ perestroika và hiện trở thành nhà bảo tàng.

Trong những năm 1936 - 1939s tại khu vực này tiến hành các công việc dưới mặt đất để xây dựng bunker của Stalin, đường hầm, nền móng và khán đài sân vận động để che đậy bunker và… sân bay ngụy trang trong trường hợp sơ tán khẩn cấp.

Mùa xuân năm 1940, Stalin đã làm quen với Điểm chỉ huy dự phòng - người ta gọi nó như vậy. 

Ngày nay, trong hình thức ban đầu của nó, thật ra, không còn bất kỳ căn buồng nào - tất cả mọi thứ đã được phục hồi "theo phong cách của Stalin" trong những năm chín mươi. Nhưng ít nhiều tương tự như những gì nó có trước đây, phòng họp của Tư lệnh tối cao, văn phòng làm việc và hành lang - đường dẫn đến phòng hội nghị.

Thú vị nhất từ bình diện kiến ​​trúc là căn phòng hội nghị của Đại bản doanh. Căn phòng này khoảng 80 mét vuông, với chiều cao trần khoảng năm mét. Phía trên bàn, thực hiện dưới hình thức của một vòng tròn không khép kín, - là mái vòm, và nó mang lại cho căn phòng những  tính âm thanh tốt. Được biết rằng Stalin không thích nói lớn, và trong căn phòng này bất kỳ những người tham gia cuộc họp đều có thể nghe rõ lời nói của ông. Mái vòm này được nâng đỡ bởi những cột vững chắc và được ốp đá cẩm thạch có chất lượng.

Cuối thu và đầu mùa đông năm 1941, cho rằng Stalin thường xuyên trong hầm ngầm này và làm việc ở đó ...

NHỮNG DINH LŨY TRÊN SÔNG VOLGA

Ngày 22 tháng Mười một năm 1941 Ủy ban quốc phòng nhà nước đã thông qua nghị quyết  № 945СС về xây dựng khẩn cấp các trụ sở chỉ huy (những căn hầm đặc biệt) ở Yaroslavl, Saratov, Kuibyshev, Gorky, Kazan, Ulyanovsk, Stalingrad. Số tiền phân bổ cho việc xây dựng vào những thời điểm đó thật khổng lồ. Chỉ giai đoạn đầu - 50 triệu rúp. Tổng chỉ huy xây dựng các công trình được giao cho Lavrentino Beria, còn công việc xây dựng được thực hiện bởi các lực lượng của Metrostroi.

Hầm trú ẩn lớn nhất và an toàn nhất được xây dựng tại Kuibyshev ("hầm № 1"). Công trình này được thực hiện bí mật đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của ủy ban tỉnh  địa phương. Hàng nghìn công nhân và kỹ sư, suốt ngày và đêm xây dựng bunker sâu dưới mặt đất (văn phòng làm việc của Stalin và phòng hội nghị  nằm ở độ sâu 37 mét).

Những người xây dựng thực tế không rời công trường, họ làm việc hai ca, ăn uống ngay tại nhà ăn ở đó, và ngủ trong chung cư tại khuôn viên của ủy ban tỉnh hoặc nằm ngay trên mặt đất. Nhưng Stalin lại không ở đó.

Trong bunker ở Kuibyshev, sau này trở thành nhà bảo tàng, cho đến nay có hệ thống đảm bảo sinh hoạt hiện còn trong trạng thái hoạt động. Bây giờ nó được gọi "Di tích lịch sử quốc phòng dân sự và khu vực tình trạng khẩn cấp".

Và có bao nhiêu cái gọi là các di tích đặc biệt? Chúng ta biết chỉ có một vài trong số chúng : № 1 - bunker ở Kuibyshev, № 18 - hầm tránh bom dacha Blizhnaya của Stalin, № 74 - điểm chỉ huy dự phòng ở Gorky, di tích № 85  ở Saratov và điểm chỉ huy ở  Stalingrad số hiệu  98.

Vậy những hầm ngầm còn lại thế nào? Hóa ra, ngoài những bunker chủ yếu, một mạng lưới hầm tránh bom đặc biệt phân nhánh được xây dựng công phu ( các hầm № 3, 4, 5, 6, 7, chẳng hạn, chỉ ở Gorky và v.v…). Bởi vậy ngay cả Stalin và cả những nhà lãnh đạo khác của Liên Xô có nơi ẩn náu trong trường hợp tránh bất kỳ tai biến nào…

----



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter