Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Hạn hán chôn vùi nền văn minh Maya



 Засуха похоронила цивилизацию Майя

Hạn hán chôn vùi nền văn minh Maya

Засуха похоронила цивилизацию Майя


Nguồn: litenews.org
Kichbu posted on 05.12.2012

Bài liên quan:


Chỉ cần hạn hán tương đối yếu, có thể, là đủ để chấm dứt nền văn minh Maya cổ điển của những người da đỏ Maya hưng thịnh khoảng đến năm 950 công nguyên trên lãnh thổ miền Nam Mexico và Guatemala hiện nay.

Một thời gian dài các nhà khoa học cho rằng ngày tàn của người Maya có thể gây ra bởi những nguyên nhân hạn hán dữ dội. Tuy nhiêncác nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Mexico cho thấy rằng sự giảm sút lượng mưa 25-40% đã đủ để làm cạn kiệt những nguồn nước ngọt theo mùa trong khu vực này.

Các kết quả nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm nghiên cứu khoa học Yucatan cùng Đại học Sautgempton đã được công bố trên tạp chí Science.

Các nhà khoa học đã sử dụng các sơ đồ mô hình phức tạp để tính toán những thay đổi trong khối lượng  nước mưa vàmức độ  bốc hơi giữa những năm 800 và 950 Công nguyên, khi nền văn minh Maya bắt đầu siêu giảm đột biến.

Họ phát hiện ra rằng thậm chí chỉ cần giảm nhẹ lượng mưa là hoàn toàn đủ để làm cạn kiệt nguồn dữ trử nước ở vùng hạ du Yucatan, nơi không những con sông.

Sự cảnh báo cho tương lai chăng?  "Sự giảm sút này là chỉ 25-40% của tổng số lượng mưa hàng năm, tuy vậy nó đủ để làm lượng nước bay hơi lớn hơn lượng mưa bù đắp và lượng mưa hấp thu nhanh chóng giảm sút", - giáo sư Ilko Rohling tại trường Đại học Southampton nói.

"Sự phá vỡ các tập tục sinh hoạt bình thường và sự tàn phá hàng loạt các thành phố - rất có thể là những hậu quả của việc thiếu nước, đặc biệt xét đến điều rằng, có vẻ như, hạn hán nhiều năm thường xuyên lặp đi lặp lại" , - ông nói thêm.


Các điều kiện hạn hán được mô phỏng lại với sự trợ giúp của các mô hình khoa học nom như những điều kiện mà một số nhà khoa học dự báo trong tương lai gần do hậu quả của những biến đổi khí hậu toàn cầu.

"Có cả những khác biệt, tuy nhiên sự cảnh báo rất rõ ràng: những gì có vẻ là sự giảm sút không đáng kể lượng mưa hấp thụ, có thể xả ra những vấn đề nghiêm trọng và lâu dài",  - giáo sư Martin Medina-Elizalde cho hay.

"Vấn đề này không phải là duy nhất bán đảo Yucatan, nó liên quan đến toàn bộ các khu vực với những điều kiện tương tự, nơi mức độ bốc hơi cao," - ông bổ sung.

Trong nhiều năm, các nhà khảo cổ học vẫn tiếp tục tranh luận về lý do sụp đổ nền văn minh Maya hưng thịnh ở Trung Mỹ trong suốt sáu thế kỷ và xây dựng được văn hóa phát triển.

Trong số các nguyên nhân có thể, ngoài hạn hán, là cuộc nội chiến, dịch bệnh và nạn tàn phá rừng rộng lớn.



Đọc thêm:

----


6 nhận xét:

  1. Không hạn hán nhưng văn minh sông Hồng liệu có bị diệt vong không???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì bây chừ đang ngắc củ tỏm đó thôi...bác BU à

      Xóa
  2. Bạn đã chuẩn bị gì cho ngày 21/12/2012?

    Ba Vì là nơi an toàn trong Ngày Tận thế?
    http://googletienlang.blogspot.com/2012/12/ba-vi-la-noi-toan-trong-ngay-tan-the.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kichbu đi kinh tế mới vầng Trăng
      Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ...:)

      Xóa
    2. NASA tuyên bố không có vụ tận thế trong ngày 21.12.2012

      Xóa
    3. Kichbu tuyên bố Ngày tận thế sẽ xảy ra vào thứ Tư ngày 12 tháng 12 năm 2012. Vào ngày đó sẽ bùng nổ các dám cưới..:)

      Xóa

Steps


Flag Counter