Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Blogger Nga: Thời nào sống tốt hơn?



 Новость на Newsland: Когда жили лучше?

Thời nào sống tốt hơn?

Когда жили лучше?

 http://pozneronline.ru/wp-content/themes/News_Blog/scripts/timthumb.php?src=http://pozneronline.ru/wp-content/uploads/2012/12/med.jpg&w=220&h=160&zc=1&q=100;

Vladimir Pozner
Nguồn: rosbalt.runewsland.com
Kichbu posted on 04.12.2012

Xem thêm:
- Tôi hành phúc vì được sống ở Liên Xô

Mới đây, tại một seminar, tôi biết được một việc làm tôi hoàn toàn kinh ngạc, và tôi sẽ nói về nó muộn hơn một chút.

Chúng ta hãy so sánh nhân dân sống vào năm 1985 như thế nào và hôm nay nhân dân sống ra sao. Nói nghiêm túc, chẳng có có gì  để mà so sánh. Nếu lấy các chỉ số  mức sống đã được thừa nhận như, nói là, số lượng xe ô tô  tính theo đầu người, thu nhập thực tế, hàng hóa thực phẩm và tiêu dùng trong các cửa hàng, số lượng người đi nước ngoài, thì hóa ra, rằng ngày hôm nay vượt hẳn năm 1985 hàng chục lần , thậm chí hàng trăm lần theo các chỉ số này. Hay nói cách khác, nếu xuất phát từ những chỉ tiêu này và những nghiên cứu tương tự, thì phải nói rằng nhân dân hôm nay sống tốt hơn nhiều so với vào năm 1985.

Còn bây giờ - những gì đã khiến tôi ngạc nhiên. Theo một cuộc thăm dò dư luận xã hội gần đây được tiến hành rất kỹ lưỡng, 68% số người được hỏi cho rằng vào năm 1985, họ sống tốt hơn hôm nay. Điều này cần hiểu như thế nào? Theo tôi, chỉ có thế này: cảm giác rằng con người sống như thế nào được xác định không chỉ bởi đời sống vật chất, tức là duy nhất bánh mì. Hóa ra rằng yếu tố quyết định hoàn toàn là những vấn đề khác, chẳng hạn, nhận thức rằng đất nước của bạn đang đi về đâu, bạn có vai trò gì ở đó. Ví dụ,  cảm giác rằng bạn - công dân của đất nước, chứ không phải là một đơn vị thống kê đơn thuần, và bạn được xem chính như một công dân. Cuối cùng, nói là,  có tư tưởng nào đó hoặc chí ít ý tưởng nào đó, các quan niệm rõ ràng về những ưu tiên của xã hội của bạn. Và, dĩ nhiên, không phải thường xuyên căng thẳng, những lo toan liên quan đến việc ngày mai bạn có việc làm hay không.

Và như nhận thấy  không bất kỳ sự sung túc vật chất nào có thể bù đắp được sự  thiếu thốn, nói là, cảm giác cân bằng nội tâm tối thiểu, thiếu cảm giác được bảo vệ, công bằng và niềm tin vào chính quyền. Và 68% là từ đây.


-----

2 nhận xét:

  1. 1985 sống tốt hơn, nhưng 1991 thì sụp đổ, "tiếc" nhỉ !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kichbu chỉ thích thời nguyên thủy thôi. Nghe họ kể ăn lông ở lỗ thích lắm..:)

      Xóa

Steps


Flag Counter