Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ?

 Съезд Коммунистической партии Китая


Устоит ли Коммунистическая партия Китая?


Frank Ching

Nguồn: inosmi.ru

Kichbu posted on 27.01.2013



Vào năm 2001 Gordo Chang, tác giả cuốn sách "Sự tan rã của Trung Quốc trong tương lai", đã đưa ra tiên đoán động trời rằng trong vòng mười năm đảng cộng sản Trung Quốc sẽ mất quyền lực. Nhưng năm 2011 đã đến, còn đảng cũng đã không nghĩ  trao lại các vị trí của mình, ông đã thừa nhận sai lầm của mình và nói: "Tôi đã sai, dự báo của tôi hóa ra sai lầm. Nhưng hãy đợi thêm một năm nữa". "Đảng cộng sản Trung Quốc sụp đổ không phải vào năm 2011, - ngày 29 tháng Mười hai ông viết trên tạp chí Foreign Policy", - "đảng Cộng sản Trung Quốc hùng cường" sụp đổ vào năm 2012". Tôi chắc chắn như vậy".


Rút cuộc, "Foreign Policy" đã đưa tên ông vào danh sách của "10 dự báo tồi tệ nhất năm này" hai lần liên tục.


Bây giờ đã là năm 2013, và Mir Chang sẽ không đưa ra dự báo cái chết sắp đến cho Trung Quốc. Thay vào điều này ông đưa ra một dự báo khiêm tốn hơn, nói rằng "tăng trưởng của nên kinh tế Trung Quốc vào năm 2013 liệu có được như kỳ vọng" - chẳng hạn, như dự báo của Ngân hàng thế giới, cho rằng trong năm nay nền kinh tế của Trung Quốc sẽ tăng 8,4%.


Nhưng cứ cho bản thân Chang đã không hứa hẹn sự tiêu vong đau đớn sắp đến, ít nhất, tạm thời, đã có những người khác đã chiếm chỗ khuyết đó. Hơn nữa, không phải ai khác, mà là các nhà lãnh đạo của đảng. Quay lại với các nhà kỹ trị trong quá trình của đại hội XVIII của ĐCSTQ vào tháng Mười một, Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi những cộng sự của mình ra sức đấu tranh chống tham nhũng, bởi vì "nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề này, nó sẽ gây thiệt hại to lớn cho chúng ta, và cuối cùng, thậm chí dẫn đến sự tiêu vong của đảng, và toàn bộ quốc gia - tan rã". Trong diễn văn đầu tiên của mình với tư cách nhà lãnh đạo mới của đảng, Tập Cận Bình cũng đề cập đề tài này, cảnh báo các quan chức rằng họ cần phải có thái độ hết sức nghiêm túc đối với vấn đề tham nhũng, khác đi nó sẽ "bắt đảng và nhà nước phải bị diệt vong".


Những dự báo khá ảm đạm, đúng vậy không? Thực tế, chúng  gần gũi với những lời của Chang Caishi, nhà lãnh đạo của Quốc dân  đảng, người đã thua những người cộng sản trong cuộc chiến tranh hơn 60 năm trước. Trong bộ phim "Sự thành lập ĐCSTQ" năm 2009, được quay nhân kỷ niệm 60 thành lập nước cộng hòa, Chang Caishi, linh cảm sự tiêu vong sắp đến chế độ của mình, nói: "Nếu chúng ta đấu tranh chống tham nhũng, thì chúng ta sẽ tiêu diệt bộ máy nhà nước. Nếu chúng ta  sẽ không - chúng ta cũng tiêu diệt nhà nước". Cuối cùng Chang lựa chọn phương án hai và đã thua những người cộng sản trong cuộc đấu tranh vì đại lục.


Trong khi đó tham nhũng - không phải là mối đe dọa duy nhất quyền lực của đảng. Tập Cận Bình cũng đã nêu lên những vấn đề khác đe dọa tương lai của ĐCSTQ, như "mất khả năng liên hệ với nhân dân", "chủ nghĩa hình thức". Một vấn đề không kém phần quan trọng khác buộc phải nghi ngờ khả năng sống còn của đảng, ông xem đó là thiếu dân chủ.

 Церемония запуска эстафеты олимпийского огня на площади Тяньаньмэнь в Пекине

Những suy nghĩ như vậy cất lên trong cuộc gặp gỡ của Tập Cận Bình với các đại diện của tám cái gọi "đảng dân chủ", diễn ra trong tuần trước. Tất cả các đảng này được thành lập vào những năm 30-40s của thế kỷ XX, và tất cả các đảng này công nhận sự cầm quyền của đảng Cộng sản. Trong những ngày này của chúng ta, các đảng này được cấp kinh phí từ ngân sách của ĐCSTQ và , phần lớn, đóng vai trò dân chủ.


Trong thời gian gặp gỡ Tập Cận Bình gợi lại cuộc nói chuyện diễn ra vào năm 1945 giữa Mao Trạch Đông và Hoan Yanpaem, nhà sáng lập "Liên minh dân chủ Trung Quốc" - đảng mà nó vào thời điểm đó chưa phải là đồng minh của cả những người theo chủ nghĩa dân tộc, của cả ĐCSTQ. Huan lúc bấy giờ nói rằng trong lịch sử Trung Quốc có nhiều tấm gương của các triều đại mà chúng, phát triển rực rỡ vào thời kỳ đầu con đường lịch sử của mình, sau đó đã đi đến kết thúc bi thảm, bởi vì ở các triều đại đó không có đủ sinh lực. Liệu điều này có xảy ra với chính những người cộng sản hay không? Lúc bấy giờ Mao đã quả quyết với Huan Yanpaem rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra với những người cộng sản, bởi vì họ có vũ khí bí mật: dân chủ. Cho đến nay, khi đảng đang nằm dưới sự kiểm soát của nhân dân, Mao nói, nó không bao giờ bị sụp đổ.


Dĩ nhiên, sau khi những người cộng sản lên nắm quyền, Mao đã không bao giờ cho phép nhân dân kiểm soát mình. Ngược lại, do các hoạt động của ông, đã xuất hiện sự sùng bái cá nhân Mao, còn bản thân ông trở thành người nào đó như thánh sống. Nhưng điều mà nhà lãnh đạo hiện nay của đảng nhớ lại chi tiết này, cho phép giả định rằng ông hiểu mọi người trong nền dân chủ đóng vai trò như thế nào, và nền dân chủ quan trọng như thế nào đối với sự sống còn của đảng.


Tuần trước trong bài báo "Giới quý tộc Đỏ của Trung Quốc", "Bloomberg News" đã nêu hơn 100 người kế vị của tám nhà lãnh đạo cộng sản có ảnh hưởng của thế hệ trước mà họ được biết đến như "Tám người bất tử" (cứ cho là tất cả họ đã được thờ vị). Tất cả những người kế tục này đã tập hợp trong tay của mình những tài sản đồ sộ và cùng với chúng - quyền lực. Trước đây, vào năm ngoái hãng Bloomberg đã đưa tin rằng những người thân của chính Tập Cận Bình sở hữu tài sản hàng trăm triệu dollars. Bản thân Tập Cận Bình, tuy vậy, không hề bị buộc tội gì.


Không còn nghi ngờ gì nữa, Tập Cận Bình muốn cải cách đảng, nhưng điều này, nói nhẹ nhàng, là nhiệm vụ không đơn giản. Khi Mao còn sống, mỗi lời nói của ông là pháp luật. Hôm nay ở Trung Quốc không có người nào có được uy tín như vậy. Tất cả đồng ý rằng nếu không cải cách đảng, thì bộ máy của đảng sẽ diệt vong, nhưng phải làm như thế nào?


Chúng ta sẽ không đưa ra bất kỳ những lời tiên tri ảm đạm nào. Tuy vậy chúng ta có thể tin chắc một điều: những tháng và thậm chí những năm sắp đến đối với Trung Quốc sẽ có rất nhiều điều thú vị.


  
Tác giả - nhà báo và bình luận viên Hongkong
 

Bản gốc: Survival of China’s Communist Party

-----

2 nhận xét:

  1. Sự sụp đổ chỉ còn là thời gian thôi. Bởi nó có những khuyết tật nội thân từ bên trong.không thể khắc phục được nếu không thay đổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào nó đổ cái rụp, Jo Tran nhắc Kichbu nhé..:)

      Xóa

Steps


Flag Counter