Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Nga: mối đe dọa hòa bình xuất phát từ đâu?

  сергей шойгу министр обороны горячие точки оборона страны

Откуда исходит угроза миру?


Lina Pancheko
Nguồn: mk.ru
Kichbu posted on 28.01.2013

Chuyên gia bình luận tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng cho "MK".
"Các biện pháp sức mạnh tiếp tục đóng vai trò quan trọng để giải quyết những mâu thuẫn chính trị và kinh tế giữa các nước. Tại một loạt các hướng những mối đe dọa quân sự đối với Liên bang Nga, "những điểm nóng" nằm cận kề biên giới của chúng ta đang tăng lên", - Sergei Shoigu phát biểu tại hội nghị toàn thể của Viện khoa học quân sự tổ chức cuối tuần qua tại Moscow. Không cần bất kỳ giải thích nào thêm về phát biểu này của bộ trưởng. Nó dễ hiễu: vì chức vụ hiện đang giữ, Sergei Shoigu buộc cân nhắc từng từ ngữ để những gì ông nói không gây nên bê bối quốc tế và không kích động xung đột.

Giám đốc Trung tâm phân tích, chiến lược và công nghệ, thành viên hội đồng cố vấn trực thuộc Chính phủ LB Nga Ruslan Pukhov bình luận phát biểu này giành cho "MK".
- Nói chung, từ tất cả các phát biểu của bộ trưởng quốc phòng, theo quan điểm của tôi, thấy rõ những điều sau đây: một mặt, chúng ta bây giờ có rất nhiều cơ hội và chúng ta  có thể sửa chữa những sai lầm của ban lãnh đạo trước đây, tái vũ trang. Mặt khác - nếu các xung đột bắt đầu, thì chúng ta phải tham gia chiến đấu trong trạng thái hiện nay của chúng ta. Trong phát biểu cụ  thể tôi muốn nêu hai phần.

Phần thứ nhất - về vai trò của các biên pháp sức mạnh để giải quyết các xung đột. Thực tế, dù chiến tranh lạnh đã kết thúc, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ vấn tiếp tục có lý do hoặc không có lý do rút kiếm, bao gồm cả nơi không cần đến nó vẫn  có thể giải quyết được. Hãy nhớ lại cuộc ném bom Nam Tư hoặc dẫn ra nhưng ví dụ nóng hổi - lật đổ chế độ Qeaddafy ở Libya, ủng hộ  vũ trang cho một trong các bên của cuộc xung đột ở Syria. Cũng như chúng ta đã thấy rằng còn một số nước chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược. Đủ để thấy rằng cuộc đấu tranh vì quần đảo Sekaku đang diễn tiến như thế nào. Chúng ta thấy rằng cả người Trung Quốc, cả người Nhật Bản tinh thần rất mạnh mẽ, và trong trường hợp khủng hoảng tiếp tục sẽ không dừng bước.

Phần thứ hai - đó là liên quan những mối đe dọa quân sự đối với Nga. Ở đây tôi thấy rằng có một số mối đe dọa. Thứ nhất - đó là các láng giềng không ổn định của chúng ta. Không hiểu được điều gì sẽ xảy ra với các nước Trung Á, khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Rõ ràng rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan từ lãnh thổ của Afghanistan có thể xâm nhập vào Uzbekistan, Tazikistan, ở đó biên giới với Nga hoàn toàn mở.

Thứ hai. Nga luôn luôn bảo vệ các công dân của mình. Không loại trừ những kịch bản như tháng Tám năm 2008 khi chúng ta buộc bảo vệ các công dân của chúng ta ở Nam Ossetia và Abkhazia.

Thứ ba. Nhật Bản, Trung Quốc có tham vọng lãnh thổ với chúng ta. Và nếu Nhật Bản công khai, thì về mặt chính thức Trung Quốc không có những tham vọng đó. Nhưng ngay trong các sách giáo khoa lịch sử của Trung Quốc và cả trên Interrnet ở đó chúng được thổi phòng không kém. Và chúng ta thấy rằng ban lãnh đạo mới của đất nước này quyết liệt hơn ban lãnh đạo trước đây. Không thể loại trừ khả năng rằng dưới sự lãnh đạo hiện nay những người Trung Quốc không lợi dụng điểm yếu của Nga.

Thứ tư. Cũng thấy rõ rằng NATO, mặc dù không phải là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga, nhưng tự nó là tổ chức rusofobe. Ở đó thường nghe được những phát biểu có tâm trạng chống Nga - từ Đông Âu, Pribantic. Cũng không thể loại trừ xung đột với NATO, cũng như với các nước riêng lẻ tham gia khối này.

Và, cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ, hiện bây giờ nó cũng đang rất quyết liệt. Chúng ta nhớ lại Syria, Síp, nơi đất nước này đã tham gia quân sự. Không loại trừ rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra những đòi hỏi lãnh thổ của mình đối với cả Nga - nhớ lại rằng  Gelendzhik là của Thổ Nhĩ Kỳ khi chúng ta còn chưa đoạt nó. Trong những điều kiện nhất định Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể gây xung đột.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter