Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Trung Quốc sẽ lập bản đồ quần đảo tranh chấp


 Новость на Newsland: Китай нанесет на карты спорный архипелаг

Китай нанесет на карты спорный архипелаг

Nguồn: rosbalt.ru
Kichbu posted on 15.01.2013
 
PEKIN, 15 tháng Một. Trung Quốc có ý định trong thời gian sắp tới  thực hiện bản đồ hóa quần đảo Điếu Ngư (tên gọi Nhật Bản - Senkaku), mà nó trang tranh cãi với Tokyo về chủ quyền của những đảo này.

Chương trình  của nhà nước lập bản đồ tất cả các đảo thuộc CHND Trung Hoa đã bắt đầu vào năm năm 2009. Nhiệm vụ chính của nó là "bảo vệ các quyền và lợi ích của Trung Quốc trong vùng nước biển". Như hãng tin dẫn nguồn của Cục nghiên cứu, lập bản đồ và thông tin địa lý thông báo, theo nhiệm vụ đặt ra cho các nhà khoa học, tất cả các đảo và bãi đá ngầm nằm trong phạm vị 100 km cách bờ biển Trung Quốc cần phải bản đồ hóa, "Tân Hoa Xã" đưa tin.

Hiện nay, giai đoạn đầu tiên của chương trình đã kết thúc. Tính đến cuối năm 2012, các chuyên gia đã xác định được tổng cộng vị trí của 6,4 nghìn hải đảo, lập mô tả chi tiết và bản đồ của 4,9 nghìn trong số chúng. Bây giờ, các nhà bản đồ học cần mô tả chi tiết quần đảo Điếu Ngư.

Nhắc lại, trước đó, chính phủ của Việt Nam và Philippines đã lên án thiết kế mới hộ chiếu của Trung Quốc, trên đó hiện diện hình ảnh bản đồ, nơi các đảo tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông - Kichbu) được thể hiện như lãnh thổ Trung Quốc.
Việt Nam và Phi-líp-pin xem thiết kế này là  vi phạm chủ quyền của mình. Trên các hộ chiếu, đặc biệt, thể hiện quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam tranh cãi với Trung Quốc từ những năm 1970, và quần đảo Trường Sa, mà một phần của nó Philippines tranh chấp.Đồng thời, trên bản đồ của Trung Quốc trong hộ chiếu mới không được đánh dấu quần đảo Senkaku.

Tranh chấp về quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) mà Bắc Kinh xem nó là lãnh thổ nghìn xưa của Trung Quốc tiếp tục từ những năm 1970. Xung đột nổ ra với sức mạnh  mới sau khi chính phủ Nhật Bản vào ngày 11 tháng Chín đã mua lại từ một chủ sở hữu tư nhân ba trong năm hòn đảo. Chính quyền Trung Quốc yêu cầu Tokyo rút lại quyết định này. Sau đó khắp Trung Quốc bùng lên một làn sóng biểu tình biểu chống Nhật Bản, một loạt công ty Nhật Bản tạm ngưng hoạt động của các nhà máy của mình ở Trung Quốc vì bị đập phá. Đài Loan cũng có tham vọng đối với những đảo này.

Xem thêm:
- Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay hoạt động sai trái (TTXVN). - Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam (NLĐ). - TQ phải hủy ngay hoạt động xâm phạm chủ quyền (VNN). - Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ các hoạt động sai trái (LĐ). - Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ việc vi phạm chủ quyền Việt Nam (DV). - Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay hành động sai trái trên Biển Đông (TP). - Mổ sẻ chủ nghĩa dân tộc TQ trong tranh chấp biển đảo (Kiến thức). - “Sóng gió” lại nổi lên về vấn đề biển đảo (LĐ). - Philippines sắp in bản đồ mới (PLTP). - Singapore: Không thể có giải pháp cho Biển Đông ngay lập tức (GDVN). - Tướng TQ Trần Hổ: “Trung Quốc sợ mối đe dọa quân sự từ bên ngoài” (GDVN). - Nhật Bản tăng cường quốc phòng bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (RFI). – Nhật Bản tập trận giữ đảo (BBC). – Nhật Bản tập trận phòng giữ đảo (BBC). – Nhật Bản tổ chức tập trận chú trọng vào việc bảo vệ biển đảo (VOA). - Nhật điều F-15 chốt sát Senkaku đối phó với máy bay Trung Quốc (GDVN). - Nhật Bản cân nhắc triển khai F-15 tới gần Senkaku (TTXVN). - Nhật sẽ huy động tổng lực để ứng phó với Trung Quốc (ANTĐ). - 180 máy bay Trung Quốc chỉ mất 12 phút đến Sensaku (ĐV). - Lộ ảnh Nhật sắp hạ thủy tàu ngầm tàng hình canh Senkaku (PN Today). - Xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư: Trung Quốc hay Nhật thắng? (Kiến thức).

----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter