Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh với Nhật Bản?


  Новость на Newsland: Китай готовится к войне с Японией?


Китай готовится к войне с Японией?

Nguồn: ntdtv.ru
Kichbu posted on 22.01.2013

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã nhận mệnh lệnh tiến hành diễn tập nhằm nâng cao các kỹ năng “chiến đấu và chiến thắng”. Chỉ thị này đã được gửi đến vào  tuần qua từ  Ủy ban quân sự trung ương.

Mệnh lệnh này rất khác cáchuấn lệnh được trước đó. Đặc biệt, từ "dachzhen", dịch từ tiếng Trung Quốc là "hành động quân sự", trước đây không bao giờ được sử dụng.

Theo dự kiến, quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh có thể  với Nhật Bản để giành quyền sở hữu quần đảo đang tranh chấp Điếu Ngư được gọi là Senkaku ở Nhật Bản.

Nhật Bản không được đề cập trong mệnh lệnh, tuy nhiên trên trang web của phương tiện truyền thông chính thức của quân đội Trung Quốc đã xuất hiện bài viết,theong đó đưa ra dự đoán rằng phía Nhật Bản đang tiến hành các đàm phán với các nước khác ở Đông Á để "kiềm chế Trung Quốc".

Ngoài  điều này ra, một số quan chức quân đội Trung Quốc đang kêu gọi một cú tấn công bất ngờ nhằm khôi phục chủ quyền của đất nước và thu hồi cho mình quần đảo. Liên quan đến vấn đề này họ sử dụng phép ẩn dụ "giết gà dọa khỉ".

Tuy nhiên, một số nhà bình luận chính trị gọi những phát biểu về chiến tranh là trống rỗng, bởi vì chế độ Trung Quốc không quan tâm các hành động quân sự quy mô lớn. Trong trường hợp này nó sẽ mất nhiều hơn là đạt được điều gì đó.

Lan Shu, một nhà phân tích của NTD về Trung Quốc:

"Các Điếu Ngư có rất ít lợi ích vật chất. Tất cả những gì chúng gây ra – đó là  ý thức dân tộc chủ nghĩa. Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thất bại, bởi vì mười nước ASEAN ngay lập tức tham gia với Mỹ và Nhật Bản”. 

Lần gần đây nhất, vào năm 1979 Trung Quốc đã trực tiếp tham gia vào hành động quân sự trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Ngoài ra, trong nước đang có những xung đột nội bộ chưa được giải quyết được. 

Go Yunfen, chủ tịch Hiệp hội người Trung Quốc giám sát chính quyền:

"Chúng ta không thể giải quyết  thậm chí ngay cả các vấn đề nội bộ của chúng ta, và trong khi đó chúng ta muốn bắt đầu chiến tranh. Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra. Nếu đảng cộng sản Trung Quốc thực tế bắt đầu chiến tranh, điều này sẽ giống như tự sát”.

Trong khi đó, không phải tất cả các quan chức Trung Quốc nói về chiến tranh. Một số, chẳng hạn như ủy viên Bộ Chính trị Giả Khánh Lâm, đang kêu gọi tiến hành đàm phán về vấn đề của các đảo một cách xây dựng.

Nhật Bản, tuy nhiên, nói rằng không có gì để thảo luận. Nhật Bản đã quốc hữu hóa các đảo năm ngoái sau sau khi họ đã mua chúng từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật Bản.



Đọc thêm:
- Báo Nga: Quân đội TQ được lệnh giành chiến thắng tất cả các cuộc chiến tranh (TP). Truyền thông mùi thuốc súng (ĐĐK). Phó chủ tịch Quân ủy TQ yêu cầu quân đội 'sẵn sàng cho chiến tranh' (TP). – Nguyễn Văn Huy: Trung Quốc tiếp tục chạy đua võ trang trên con đường không có điểm tới (Thông Luận). Tàu ngầm HĐ Nam Hải diễn tập rải ngư lôi phong tỏa Biển Đông? (GDVN). - Lý giải sự hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông (VnMedia). Trung Quốc hiếu chiến ở biển Đông vì lo sợ Mỹ? (VnMedia/ LĐ). TQ chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh (KT). Đến lượt Hàn Quốc dọa Trung Quốc (TP). - Nhật Bản đánh giá cao tầm quan trọng của ASEAN (TTXVN). - Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư (TN). Trung Quốc tiếp tục đưa tàu tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (ANTĐ). Trung Quốc cần tàu ngầm Pháp để qua mặt Nhật ở biển Hoa Đông (Infonet). TQ sẵn sàng kế hoạch đánh chìm tàu Mỹ (VNN/PLTP). TQ cậy mạnh 'nhát khỉ', Nhật 'mài kiếm' đối đầu (TP).


------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter