Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Nhà chức trách Trung Quốc tước hộ chiếu của những người Tây Tạng

  Духовный лидер Тибета Далай-лама XIV

Китайские власти лишили жителей Тибета паспортов


Nguồn: rosbalt.ru
Kichbu posted on 27.01.2013


Chính phủ CHND Trung Hoa đã bí mật làm cho đa số người dân Tây Tạng không còn cơ hội xuất cảnh. Theo các nguyên tắc có hiệu lực gần một năm nhưng về chúng đã không có thông báo chính thức nào, đa số người Tây Tạng hóa ra đã bị tước cơ hội được nhận hộ chiếu đ đi ra nước ngoài.

Chính thức ở Trung Quốc có luật mà theo đó bất kỳ công dân nào của đất nước sẽ được nhận hộ chiếu trong hai tuần sau khi nộp đơn tương ứng. Nếu bị từ chối cấp hộ chiếu, thì các nhà chức trách địa phương có trách nhiệm trong thời hạn một tuần gửi từ chối hợp lý. Tuy nhiên Tây Tạng những nguyên tắc này từ năm ngoài đã ngưng hoạt động, đài Free Asia đưa tin. Mỗi đơn xin cấp hộ chiếu đó sẽ được kiểm ta kỹ lưỡng về đ tin cậy của người nộp đơn một số cấp chính quyền, cũng như tại cục cảnh sát trung ương của khu tự trị Tây Tạng.

Trong khi đó, tuyệt đại bộ phận người dân khu vực này trong quá trình kiểm tra đã bị loại như các phần tử không đáng tin cậy. Ngay cả những người mà chính quyền không nghi ngờ lòng trung thành của họ, cũng phải chờ đợi hàng tháng. Ngoài ra, khi nhận hộ chiếu, người làm đơn cần ký  cam kết không tham gia các hoạt động chống chính phủ và trái pháp luật nước ngoài. Thông thường Trung Quốc người ta gọi bất kỳ hoạt động nào ủng hộ sự độc lập của Tây Tạng là như vậy. Nếu người dân Tây Tạng nhận hộ chiếu, sau khi đi nước ngoài, phải trình báo cho cảnh sát đã làm gì đó, cũng như nộp lại hộ chiếu cho chính quyền cho đến chuyến đi tiếp theo.

 Тибетец Джампел Еши сжигает себя на акции протеста против визита председателя КНР Ху Цзиньтао в Дели
Dzanpel tự thiêu phản đối chuyến đi thăm của Hồ Cẩm Đào đến Dehly. Photo từ



Nhắc lại rằng giới chức Trung Quốc tiến hành cuộc đấu tranh mạnh mẽ chống nguyện vọng của những người Tây Tạng bản địa dành quyền tự chủ đối với Pekin. Trong khuôn khô cuộc đấu tranh này vài tháng trước người dân Tây Tạng đã bị tịch thu các chảo vệ tinh, mà nhờ chúng những người dân khu vực có thể xem tin tức không bị kiểm duyệt. Ngoài ra ở Tây Tạng đã cấm bán các chất dễ cháy để dập tan làn sóng tự thiêu chống đối.

Xem thêm: 

Тибетская автономная резервация

http://www.lenta.ru/articles/2013/01/25/tibet/

 Духовный лидер Тибета Далай-лама XIV

Chân dung các tu sĩ Tây Tạng tự thiêu. Photo AFP.
----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter