Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Đề nghị của Nga năm 1992 trả lại các đảo cho Nhật Bản đã bị bác bỏ thẳng thừng


У Японии и России никак не получается создать «новую эпоху»


Российское предложение 1992 года о возврате островов было решительно отвергнуто


Nguồn: inosmi.ru
Kichbu posted on 14.01.2013

Vào năm 1992, Nga đã bí mật đề nghị trả lại cho Nhật Bản hai trong số bốn hòn đảo phía bắc Hokkaido, và thực hiện điều này trước khi ký kết hiệp ước hòa bình, và số phận của hai hòn đảo còn lại sẽ tiến hành thương lượng. Tuy nhiên, tại Tokyo đề nghị này đã bị từ chối. Một nhà ngoại giao cấp cao đã về hưu thông báo về điều này.

Kazuhiko Togo, trưởng phái đoàn Nhật Bản tại các cuộc đàm phán về bốn hòn đảo cho đến cuối năm 1991, là trưởng ban Liên Xô của Bộ Ngoại giao, gần đây trong một cuộc phỏng vấn cho biết rằng Moscow đề nghị trả lại cho Nhật Bản đảo Shikotan và cụm đảo Habomai trước khi ký hiệp ước hòa bình về chính thức kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, và sau đó giải quyết vấn đề chủ quyền đối với  Iturup và Kunashir.
Tất cả bốn hòn đảo đã bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối chiến tranh.

Theo lời của Togo, đề xuất này bộ trưởng ngoại giao Nga Andrei Kozyrev lúc bấy giờ nói ra bằng lời với người đồng cấp Nhật Bản của mình ông Michio Watanabe trong thời gian đàm phán tại Tokyo vào tháng Ba năm 1992. Watanabe, giữ chức bộ trưởng từ 1991 đến 1993, qua đời vì bệnh ung thư vào năm 1995 ở tuổi 72.

Togo đã không có mặt tại các cuộc đàm phán giữa Kozyrev và Watanabe, tuy nhiên, nói rằng ông biết được về lời đề nghị này từ một tài liệu ngoại giao.

Ông xem bước đi này là  "sự nhượng bộ tối đa" từ  phía Nga, bởi  vì trong thỏa thuận song phương năm 1956 nói  rằng Shikotan và Habomai sẽ được trả lại cho Nhật Bản sau khi hai bên đã ký kết một hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên Nhật Bản đã bác bỏ đề nghị này vì trong đó không những bảo đảm trả lại của tất cả bốn hòn đảo, Togo nói.

Những  phát  ngôn của Togo, người từng  lãnh  đạo cục Châu Âu và Châu Đại Dương, và cục  đàm  phán ở Bộ Ngoại giao có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán sắp tới giữa Tokyo và Moscow, mà mục đích của chúng - tìm lối thoát khỏi bế tắc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ lâu đời này.

Theo đề nghị của năm 1992, dự kiến trả lại Shikotan và Habomai cho Nhật Bản kiểm soát sau khi Tokyo và Moscow  thảo luận về các thời hạn và thủ tục chuyển giao chúng. Tiếp theo, dự kiến tiến hành các cuộc hội đàm về cách tốt nhất để quản lý  Kunashir và Iturup và ký kết một hiệp ước hòa bình song phương.

Togo cho rằng bước đi này là sự nhượng bộ lớn từ phía Moscow bởi    sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, ảnh hưởng chính trị của nó bắt đầu suy yếu. Theo lời  ông, động thái này cho thấy rằng Nga, rõ ràng, coi trọng "ý nghĩa to lớn đối với các mối quan hệ với cường quốc kinh tế mạnh như Nhật Bản".

Tuy nhiên cuộc tranh cãi tiếp tục, và vào tháng Mười một năm 2010, quan hệ song phương xấu đi hơn nữa khi tổng thống Dmitry Medvedev đã có chuyến thăm vô  tiền  khoáng  hậu đến Kunashir. Đương kim tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề này.


Bản  gốc  tiếng  Anh: Russia '92 isle-return offer snubbed
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter