Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Bắc Triều Tiên sẽ trở thành một tỉnh phía Đông Trung Quốc


 Новость на Newsland: Северная Корея может стать Восточным Китаем


Северная Корея может стать Восточным Китаем


Аndrei Ivanov
Nguồn: newsland.com mgimo.ru
Kichbu posted on 26.01.2013

Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới của LHQ chống CHDCND Triều Tiên và quyết định đáp trả của Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân tạo ra tình hình mới về nguyên tắc trên bán đảo Triều Tiên. Trong viễn cảnh ngắn hạn, hoặc collaps của chế độ, hoặc "giai đoạn  nóng" của đối kháng Mỹ-Hàn quốc với CHDCND Triều Triên có khả năng xảy ra.

Đọc thêm:

Việc Bắc Triều Tiên trở thành một tỉnh phía Đông của Trung Quốc sẽ còn hiện thực hơn, chuyên gia hàng đầu của Viện nghiên cứu quốc tế thuộc đại học quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO) Andrei Ivanov nhận xét.

Chuyên gia cho rằng LHQ, áp dụng những biện pháp trừng phạt mới chống CHDCND Triều Tiên vì phóng vệ tinh, theo  quan điểm chính thức đã hành động đúng, bởi Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết cơ bản cấm Bắc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa. Tuy nhiên cách tiếp cận chính thức này không tính đến những nguyên nhân thúc đẩy nhà lãnh đạo trẻ tuổi của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh phóng vệ tinh.

Việc loại bỏ chức vụ một loạt các tướng lĩnh có thể cho thấy sự căng thẳng của cuộc đấu tranh ở Bắc Triều Tiên giữa những người bảo thủ, mà rường cột của họ là các quan chức quân sự cao cấp, và những người ủng hộ cải cách, mà, theo một số người lỡ miệng, có thể xếp Kim Jong Un vào số này. Và việc phóng thành công vệ tinh nhằm củng cố vị thế của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, hiện thời, trong điều kiện tăng cường áp lực lên CHDCND Triều Tiên và việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới, việc khởi động các cuộc cải cách sẽ là ít khả năng xảy ra - các cuộc cải cách  đòi hỏi sự phối hợp tích cực của cộng đồng quốc tế. Điều này có nghĩa rằng tình hình kinh tế ở CHDCND Triều Tiên, chắc là, sẽ xấu đi. Và điều này sắp đến sẽ đưa đến những hậu quả trầm trọng. Andrei Ivanov cho hay:

"Có thể, dĩ nhiên, gỉả thiết có  sự thỏa thuận bí mật nào đó giữa CHDCND Triều Tiên và CHND Trung Hoa. Pekin để không lộ mình là con quạ trắng, tán thành các lệnh trừng phạt và chỉ trích Bình Nhưỡng cáo buộc các đồng chí Trung Quốc phản bội, còn những người Trung Quốc dù thế nào đi nữa tiếp tục ủng hộ Bắc Triều Tiên cả về tinh thần và cả về vật chất. Trò chơi này còn có thể kéo dài hồi lâu,  nhưng hiện tại những người Mỹ đã tăng cường sự hiện diện của mình ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả  quân sự, và Trung Quốc với Bắc Triều Tiên ở Washington  được xem như những trở ngại chủ yếu trên con đường này.

Trò chơi mà ở đó sự kiểm soát đối với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ là chiến thắng,  đang bước vào thời kỳ mới. Nó đã bắt đầu trở nên công khai. Và những người Mỹ đã không còn cần CHDCND Triều Tiên hơn nữa, "anh chàng xấu bụng" này, người biện minh cho sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Đông Á. Bởi vậy những người Trung Quốc công khai đề nghị Bắc Triều Tiên "đầu hàng", và ủng hộ các lệnh cấm mới mà chúng có thể làm phức tạp vị thế của mình".

Ở Trung Quốc từ thời cổ đại xem Triều Tiên là một trong những tiền đồn quan trọng nhất của mình đối trong với những kẻ thù bên ngoài, Andrei Ivanov nhận xét. CHDCND Triều Tiên, dĩ nhiên, đồng minh không mạnh lắm và đồng thời rất bướng bỉnh và thường mang lại nhiều sự rắc rối. Nhưng giờ đây, trong điều kiện gia tăng cạnh tranh với Hoa Kỳ chiếm quyền thống lĩnh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, việc biến mất CHDCND Triều Tiên sẽ có nghĩa xuất hiện trên biên giới Trung Quốc một quốc gia thân Mỹ, tức là thù địch với Pekin, và, theo đó, là sự suy yếu các vị trí của Trung Quốc. CHND Trung Hoa sẽ không chấp nhận điều này.

Mặt khác, Pekin, dường như, sẽ không gây ảnh hưởng mạnh mẽ đối với Kim Jong Un, bắt buộc ông chấm dứt chọc tức phương Tây. Nếu hơi sớm để gọi tình hình như vậy là bế tắc và giũ hết trách nhiệm, thì bây giờ đã xuất hiện rõ đằng sau sự bế tắc là vực sâu, Andrei Ivanov nói:

"Dường như, Bình Nhưỡng đã kiềm chế được mối đe dọa và sẽ tiến hành các vụ phóng tên lửa mới và vụ nổ hạt nhân mới. Không loại trừ khả năng rằng bây giờ nó đang thử bom uranium, đã rất dễ dàng sản xuất. Đáp lại cộng đồng quốc tế buộc sẽ phảiáp dụng các biện pháp quyết liệt hơn nữa. Những biện pháp như thế nào? Một thời trước đây tại Seoul các chuyên gia Hàn Quốc đã nói với tôi rằng họ không tin vào khả năng của lính đặc nhiệm Mỹ tiến hành chiến dịch điểm huyệt để loại bỏ ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Còn xâm lược quy mô  sẽ là những tổn thất to lớn không chỉ đối với thường dân Triều Tiên và với người Mỹ, mà còn cả binh lính Mỹ.
Cho rằng nhân dân CHDCND Triều Tiên ủng hộ "giải phóng quân" sẽ là ngây thơ. Chỉ nếu những người Mỹ không bắt đầu "ném bom" CHDCND Triều Tiên bằng các conteiner với đồ ăn uống và hàng tiêu dùng. Thêm vào đó khi xâm lược người Mỹ sẽ phải đối mặt  không chỉ  với thường dân, mà còn quân đội Bắc Triều Tiên chuyên nghiệp được trang bị vũ khí không rất  tối tân , nhưng được huấn luyện tốt để sử dụng vũ khí này và vô cùng căm thù "bọn đế quốc Mỹ", những kẻ mà họ nhìn thấy như những tội đồ chính của mọi tai họa của Bắc Triều Tiên".

Nếu những người Mỹ để giảm thiểu những tổn thất khi xâm lược trên đất liền, sẽ bắt đầu chiến dịch không kích,  tất cả các bệ phóng tên lửa và pháo tầm xa của Bắc Triều Tiên sẽ  trước hết loại các tên lửa có cánh của Mỹ khỏi vòng chiến đấu, những người Bắc Triều Tiên kịp giáng những đòn khá mạnh không chỉ vào Seoul, mà còn cả Tokyo hoặc các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản. Có thể, cả sử dụng vũ khí hóa học và sinh học. Vâng, sau điều này thì chế độ Bắc Triều Tiên sẽ chấm dứt.

Bởi vì Trung Quốc sẽ không cho phép điều này xảy ra, còn một phương án khác hiện thực hơn, Andrei Ivanov nói:

"Các chuyên gia Hàn Quốc tin chắc rằng Trung Quốc có những kế hoạch khá chi tiết phòng cho trương hợp xuất hiện tình hình tồi tệ ở CHDCND Triều Tiên - tức là những mối đe dọa hoặc collaps, hoặc sự can thiệp quân sự nước ngoài ở bất kỳ hình thức nào. Trong trường hợp này sẽ đưa số lượng lớn "quân tình nguyện" vũ trang của Trung Quốc vào lãnh thổ CHDCND Triều Tiên để giúp đỡ nhân dân Bắc Triều Tiên anh em. Hành động này sẽ không gặp sự kháng cự, bởi vậy Trung Quốc sẽ xác lập sự kiểm soát đối với Bắc Triều Tiên còn nhanh hơn Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Và nó sẽ loại bỏ sự thống nhất Triều Tiên bằng cách như thế".

Ngay cả ở Hàn Quốc cũng rất không muốn thống nhất. Bởi trong trường hợp tiếp nhận CHDCND Triều Tiên, Seoul đối mặt với sự cần thiết ổn định cuộc sống xã hội và chính trị ở một đất nước thống nhất bất ngờ và không đúng lúc. Khó để bố trí công ăn việc làm cho hàng triệu quân nhân, lính đặc nhiệm, nhân viên an ninh và cán bộ đảng của Bắc Triều Tiên chuyên nghiệp. Và kể cả cho là tiến hành bỏ phiếu bầu cử đi nữa. Dễ dàng hình dung rằng các đảng viên rất có k luật thậm chí của đảng Lao động Triều Tiên đã tan rã sẽ bỏ phiếu ủng hộ ai.

Андрей Иванов
Andrei Ivanov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter