Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Giấc mơ của Fidel


Мечта Фиделя




Carlos A. Romero

Nguồn: inosmi.ru
Kichbu posted on 15.01.2013



Các nhà lãnh đạo hiện tại của Venezuela có xu hướng lý tưởng hóa mô hình Cuba.

Các nhà cách mạng Cuba luôn thể hiện sự quan tâm thích thú đối với các mối quan hệ đặc biệt với Venezuela.

Các nhà chức trách Havana cố gắng ủng hộ những lực lượng cánh tả ở đất nước này vì họ cần dầu mỏ giá rẻ cũng như vì những quan niệm ý thức hệ. Tuy nhiên chế độ dân chủ đứng đầu là Rosmulo Betancourt đã từ chối đi theo con đường mị dân này và đã chiến thắng trong cuộc tranh luận với những người ủng hộ đấu tranh vũ trang ở đất nước của chúng ta.

Với việc tái cử tổng thống vào năm 1999 của Uga Chavez Frias, 40 năm sau chuyến đi thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Cuba đến Caracas Fidel đã đạt được mục đích của mình: có sự tác động đến Venezzuela và xây dựng với ban lãnh đạo của nó liên minh ý thức hệ quy mô lớn với những điều kiện chưa từng có.

 Уго Чавес
Photo Juan Barreto

14 năm qua gây nên ở chúng ta câu hỏi về việc những quan hệ với Cuba đã ảnh hưởng đến lịch sử của chúng ta trong các vấn đề lãnh sự, ngoại giao và thương mại, cũng như trong lĩnh vực chính sách đối nội đến mức như thế nào, những mối quan hệ này đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cách mạng Cuba đã bước vào giai đoạn mâu thuẫn xét lại các nguyên tắc nền tảng của mình mà đó là hậu quả của cuộc tổng khủng hoảng xã hội Cuba, những cải cách chính trị, những cải cách chậm trễ và dè dặt trong lĩnh vực kinh tế.

Các nhà lãnh đạo Venezuela hiện nay, không lưỡng lự, đang lý tưởng hóa mô hình Cuba, muốn sao chép nó, nhưng đồng thời không hiểu được tất cả những phức tạp của quá trình không đơn giản này và nhất là không suy nghĩ ngợi khả năng thất bại của nó. Thử nghiệm xã hội chủ nghĩa của Bolivarian cũng không phải rất thành công. Chưa bao giờ sự can thiệp của anh em nhà Fidel vào công việc quốc gia của Venezuela rõ ràng đến thế.

Có lẽ, ước mơ của Fidel - chỉ là giấc mơ khủng khiếp?


Bản gốc: El sueño de Fidel 

----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter