Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Dân chủ trên Internet

Знакомство в интернете

Демократия в Интернете




Mark von Lyupkpe Olga Kapustina

Nguồn: inosmi.ru

Kichbu posted on 30.01.2013



Trên website của Bundestag  trong phần dành cho các kiến nghị-online có thể tìm thấy những các bản kiến nghị của công dân với các chủ đ khác nhau nhất. Từ những kiến nghị cấp tốcnhư cấm các vườn thú lệnh cấm hoặc trà với trà bong bóng bubble tea, cho đến những kiến nghị quan trọng -  chẳng hạn như về việc cấp giấy phép cư trú dài hạn Đức cho người di gan bị phân biệt đối xử. Trong năm 2011, đã có hơn 15 nghìn bản kiến nghị gửi đến quốc hội Đức.


Các quyền hiến pháp và những cơ hội thành công


Quyền gửi kiến ​​nghị đến Bundestag được ghi nhận trong Hiến pháp Đức. "Mỗi công dân có thể gửi một yêu cầu cá nhân hoặc tập thể  hoặc khiếu nại bằng văn bản cho các cơ quan có liên quan và đại diện của ý chí của nhân dân", quy định tại điều 17 của Luật cơ bản của Cộng hòa Liên bang. Từ năm 2005, các kiến nghị có thể được gửi qua Internet. Đây là một lợi thế rất lớn cho các cốt cán chính trị và những người biểu tình, bởi trên Mạng có thể thu thập một số lượng lớn các chữ ký nhanh hơn rất nhiều.



Tuy nhiên, trước khi Quốc hội  quyết định số phận của kiến nghị này hoặc khác, một ủy ban kiến nghị trực thuộc Bundestag sẽ xem xét nó. Ủy ban quyết định, kiến nghị sẽ được công bố trên website hay không. Nếu sau khi công bố có hơn 50 nghìn người ký dưới bản kiến nghị, thì kiến nghị sẽ được thảo luận tại cuộc họp công khai của ủy ban kiến nghị Bundestag với sự tham gia của những người khởi xướng kiến nghị.



Ủy ban kiến nghị, mà trong thành phần của nó gồm có các đại biểu của nghị viện Liên bang, có những quyền hạn rộng lớn. Ủy ban có thể thậm chí mời gọi các bộ trưởng tham dự cuộc họp, nếu xuất hiện những vấn đề liên quan đến các bộ trưởng. Tuy nhiên, ảnh hưởng chính trị của nó không  lớn đến mức như thế, bởi vì bản thân ủy ban sẽ không ra quyết định về các yêu cầu có trong các kiến nghị. Nó chỉ có thể đưa ra cho Bundestag các khuyến nghị tương ứng. Bằng cách này có thể, chẳng hạn, đạt được việc hủy bỏ trục xuất những người người tị nạn. Tuy nhiên, khả năng vì kiến nghị sẽ bải bỏ hoặc, ngược lại, thông qua đạo luật nào đó, là rất nhỏ. Đặc biệt, những sự kiện như vậy trong lịch sử của Đức vẫn chưa từng xảy ra.



Công cụ gây áp lực chính trị

Trong thời gian gần đây, tầm quan trọng của kiến ​​nghị trực tuyến đã tăng lên, nhà nghiên cứu của Viện Báo chí tại Mainz Pascal Jürgens nhận xét.-  "Trước đây các kiến nghị đóng  vai trò nhỏ trong các nền dân chủ", - các chuyên gia cho biết. 


 German Bundestag



Theo lời của Jurgens, những yêu cầu như thế của công dân hiếm khi dẫn đến bất kỳ những thay đổi chính trị nào. Tuy nhiên, tầm quan trọng của chúng trong những năm gần đây đã tăng lên đáng kể nhờ các phương tiện truyền thông và trước hết là Internet. Nếu chọn đúng chủ đề, chẳng hạn như bảo vệ môi trường hoặc sự nóng lên toàn cầu, thì thu thập một số lượng lớn các chữ ký trên Internet có thể đạt được rất nhanh chóng.


Huy động công dân


Các tổ chức lớn cũng thường thông qua các kiến ​​nghị đ thu hút sự chú ý của công chúng đến  vấn đ thời sự, nói là,  việc cấm các kỹ thuật di truyền. Chúng ảnh hưởng đến dư luận, và thậm chí còn dẫn đến sự xuất hiện (hoặc chấm dứt) các quá trình/vụ án chính trị nhất định. Bản kiến ​​nghị có chữ ký của hơn 100 nghìn người, các chính trị gia Đức sẽ không bỏ qua.


Tầm quan trọng của các kiến nghị của công dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền thông qua Internet tăng lên đáng kể, cho thấy sự phổ biến của chúng. "Các kiến nghị có chữ ký của những người bình thường không tham gia vào đời sống chính trị - Pascal Jurgens giải thích. – Công cụ này không có nhiều ảnh hưởng đến các quyết định chính trị, nhưng nhờ dễ sử dụng, nhiều công dân tham gia vào các tiến trình chính trị”. Và điều này có lợi cho nền dân chủ Đức.




Bản gốc: Deutsche Welle

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter