Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Phân khúc Anh ngữ của Wikipedia đang mất các tác giả


Английская часть Wikipedia теряет авторов

Nguồn: itword.org
Kichbu posted on 07.01.2013


Bây giờ hầu như mỗi người lớn và thậm chí trẻ em cũng biết Wikipedia là gì. Bách khoa toàn thư-internet nổi tiếng đang đối mặt với việc thiếu các tác giả viết các mục bài  bằng  Anh ngữ, "RIA Novosti" đưa tin.

Theo các số liệu của nhà nghiên cứu Aaron Halfaker từ đại học Minnesota, vào năm 2007 các tác giả sử dụng Anh ngữ của Wikipedia có 56 nghìn người, vào năm 2012 họ chỉ còn 35 nghìn. Nguyên nhân, có lẽ, nằm ở thủ tục xây dựng mục bài phức tạp và những bổ sung sửa đổi vào các mục bài hiện hành.

Theo nhà nghiên cứu nhận xét, nếu trước đây bất kỳ người sử dụng nào có thể sửa đổi mục bài của Wikipedia một cách đơn giản, thì bây giờ để làm điều đó cần có tinh thần nhiệt tình để  chọc thủng bức tường vô hình của các từ chối máy móc. Điều này trở thành nguyên nhân mà kho tàng trí tuệ thông tin lớn nhất thế giới hiện thiếu các tác giả sử dụng Anh ngữ và đang mất sự linh hoạt và thông dụng của mình.

Mặc cho các kết quả tiêu cực nghiên cứu của Aaron Halfaker, Wikipedia tiếp tục là bách khoa toàn thư lớn nhất trên Internet. Cho đến hôm nay trong dự án tính được hơn 23 triệu mục bài được viết bằng 285 ngôn ngữ. Phân khúc Nga ngữ của Wikipedia có 935 bài mục và chiếm vị trí thứ bảy trên thế giới theo tiêu chí này.

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter