Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Bắc Triều Tiên: tìm những tư tưởng mới cho nhân dân Juche


 Высший руководитель КНДР Ким Чен Ын

Народу чучхе ищут новые идеи

Evgeni Oleinik
Nguồn: inosmi.ru
Kichbu posted on 13.01.2013

Những thay đổi lịch sử đang chờ đợi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCND Tiều Tiên). Đất nước đã có định mở  cửa cho đầu tư nước ngoài và  thực hiện điều này với sự giúp đỡ của các chuyên gia Đức.

Thông tin rằng CHDCND Triều Tiên để cho tư bản nước ngoài vào nền kinh tế của mình đã trở thành chuyện động trời. Chính CHDCND Triều Tiên, nổi tiếng toàn thế giới bởi sự đóng cửa của mình, triều đại bất di bất dịch của dòng họ nhà Kim, cũng như học thuyết chính thống với tên gọi  Juche.

Juche - đó là một cách lý giả độc đáo của chủ nghĩa cộng sản do Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), chủ tịch đầu tiên của nước cộng hòa diễn đạt. Chuyển ngữ có thể hiểu thế này: "Ju" - ông chủ, "Che" - cơ thể, bản chất, ý thức hệ có tính độc lập xuất  phát từ khả năng biết giữ bản mình dưới sự kiểm soát. Nguyên tắc cơ bản của hệ tư tưởng "con người - chủ nhân của tất cả và quyết định tất cả mọi thứ". Điều này nghe thật tuyệt vời, nhưng trong thực tế nó như sau: độc lập đã nhường chỗ cho sự hoài nghi, và sau đó - phản kháng công khai với tất cả các học thuyết khác. CHDCND hoàn toàn tin vào mối đe dọa đến từ thế giới xung quanh, mà đặc biệt từ các nước phương Tây dân chủ. Để khẳng định nền độc lập của mình, tất cả mọi sức lực dành chế tạo vũ khí, mà trước hết - vũ khí hạt nhân.

Sản xuất bom nguyên tử - ý tưởng quốc gia của nhân dân Bắc Triều Tiên. Sứ mệnh vĩ đại để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt - luận điểm khả thi duy nhất chống lại Hoa Kỳ - đối với các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên biện minh cho sự đói nghèo của nhân dân của riêng mình. Toàn bộ nguồn nhân lực chỉ tập trung cho ngành duy nhất - quốc phòng, còn những ngành khác - chỉ là thứ yếu. GDP bình quân đầu người ở CHDCND Triều Tiên là khoảng 1.800 dollars, tương ứng với vị trí thứ 197 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Để so sánh: tại Hàn Quốc, chiếm vị trí thứ 41, GDP bình quân đầu người là 31.200 dollars.

Bình Nhưỡng cần sự giúp đỡ của các luật sư và các nhà kinh tế Đức để làm rõ các vấn đề quan trọng của luật đầu tư. Bắc Triều Tiên đang nghiên cứu hai mô hình  thu hút đầu tư: xây dựng các khu kinh tế đặc biệt, như được phổ biến ở Trung Quốc, hoặc thu hút có chọn lọc các công ty nước ngoài - "mô hình Việt Nam". Trung Quốc, nói thêm, là một trong số ít quốc gia có cảm tình với CHDCND Triều Tiên, nó thậm chí đôi khi cung cấp  những  khoản tín dụng, thật ra, không lớn theo chuẩn mức của Trung Quốc - khoảng vài tỷ  dollars. Mặc dù vậy, ưu tiên cho "mô hình Việt Nam" - như thế có nhiều cơ hội hơn để kiểm soát tình hình, không để bị bung ra theo "dịch bệnh" phương Tây. Nhưng tại sao bỗng nhiên Bắc Triều Tiên nhìn chung quyết định để đi đến các biện pháp như vậy.

Ngọn gió của sự đổi thay đã thổi lên từ khi cháu trai của Kim Il Sung - một Kim Jong-un  má đào lên nắm quyền lực trong đất nước. Chính trị gia trẻ tuổi đã khuấy động được xã hội quân sự hóa của Bắc Triều Tiên. Mùa hè năm 2012, ông nói về đường lối cải cách kinh tế ở một số vùng của đất nước. Dự kiến ​​rằng một số nhà máy sẽ có quyền độc lập tự định giá cho các sản phẩm, và người nông dân có thể để giữ lại cho mình nhiều hoa màu hơn sau mùa thu hoạch. Điều quan trọng, các cuộc cải cách đã làm suy yếu ảnh hưởng của  giới quân nhân, mà điều đó trong những điều kiện của CHDCND Triều Tiên - sự táo bạo chưa từng có. Có một số nguyên nhân cho phép giải thích những gì đang xảy ra.

Thứ nhất, xu hướng giảm nhịp độ phát triển kinh tế của đất nước ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Nếu không áp dụng các biện pháp, nhân dân thường xuyên đói ăn, mức sống của họ có thể so sánh với mức sống của những bộ tộc hoang dã ở Châu Phi, liều lĩnh không kéo sự xây dựng thiên đường quân sự hóa Triều Tiên. Đến hôm nay CHDCND Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử hạt nhân, đã phóng tên lửa mang vệ tinh nhân tạo, nhưng không dự tính được một buồng vệ sinh trong mỗi căn hộ.

Thứ hai, cá nhân của chính Kim Jong-un đóng vai trò to lớn. "Người kế tục vĩ đại" tương lai đã từng học tập tại một trường quốc tế ở Berne (Thụy Sĩ), điều đó, dĩ nhiên, không thể không tác động đến thế giới quan của mình. Nhà lãnh đạo ba mươi tuổi thích phim hoạt hình của Disney và lần đầu tiên sau mười chín năm đã chúc mừng nhân dân nhân dịp Năm mới.

Thứ ba,  tự do hóa có thể liên quan đến mong muốn "gây áp lực" lên Trung Quốc anh em, mà với nó trong những năm gần đây không đơn giản để thoả thuận về các khoản tín dụng mới: nói rằng, tìm kiếm cho mình những người bạn mới. Trung Quốc từ lâu thấy sự bực bội trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên: Bắc Triều Tiên thẳng thừng không muốn chấp nhận mô hình phát triển của Trung Quốc, và tiếp tục "khăng khăng làm theo ý muốn của mình".

Nếu ai có thể ngăn cản nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên tiến hành các cuộc cải cách, thì đó là các vị tướng lĩnh của ông. Tầng lớp quân nhân trong nước - mạnh nhất, và những đổi mới dẫn đến mất ảnh hưởng làm nó ghê sợ. Có bốn nhân vật chủ chốt của bộ quốc phòng phát biểu phản đối, trong số đó có tổng tham mưu trưởng quân đội Bắc Triều Tiên Ri Yong-ho, trong thời gian dài là người bảo trợ đầu tiên của lãnh đạo hiện nay.

Tất cả bốn vị đã bị loại bỏ khỏi quyền lực, tổng tham mưu trưởng, theo đồn đại, đã bị bắn.


Xét toàn bộ các biện pháp do người đứng đầu Bắc Triều Tiên áp dụng, không phải nghi ngờ quyết tâm của ông cũng như rằng trong nước sẽ không xảy ra những biến đổi mang tính bất thường. Trong một quốc gia được nuôi dương hàng chục năm bởi những tư tưởng Juche, những biến đổi sắp đến không thể không bằng các biện pháp cách mạng. Tự do hóa trong những điều kiện như vậy không hứa hẹn điều gì vội vã.

Đọc thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter