Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Venezuela tin tưởng commandante Cha

Венесуэла верит в команданте Ча

Robert Fransev
Nguồn: vesti.ru
Kichbu posted on 14.01.2013

Commandante Cha, tổng thống Venezuela Hugo Chavez như trước đây đang tiến hành cuộc đấu tranh cùng lúc trên hai mặt trận. Vào thời gian khi bản thân nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa Bolivar đang trải qua đợt hồi phục sức khỏe phức tạp sau phẫu thuật cắt khối u ác tính Cuba, tại Venezuela khắp nơi nổ ra  cuộc chiến giành quyền lực, các đối thủ  của tổng thống hiện hành tích cực hoạt động.

 

Tuy nhiên, lối diễn đạt "tổng thống hiện hành" – về mặt nào đó là mâu thuẫn chủ yếu. Phe đối lập đòi hỏi công nhận Chavez vô năng lực hành vi. Bằng chứng chủ yếutình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo không cho phép ông có mặt tại lễ nhậm chức vào ngày 10 tháng Một.

Logic của phe đối lập có thể thấy như thế này: không có buổi lễ nhậm chức, không có tổng thống. Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp của Venezuela  lập luận khác. Cuộc bầu cử tổng thống mới đây ở nước Cộng hòa của Nam Mỹ diễn ra ngày 7 tháng Mười năm 2012. Chavez thắng cử, giành được 54,4% số phiếu. Henrique Capriles đối thủ chính của ông thu được 44,9 phần trăm. Cũng trong chỉ một và một dòng nước ấy, trong trường hợp này ý nói cương vị tổng thống, Chavez đã bơi vào lần thứ tư.

Tất cả bắt đầu vào ngày 28 tháng Bảy năm 1954 – đó là ngày sinh của Hugo Rafael Chavez. Vào năm 1975, mặc dù mong muốn của người mẹ, người muốn con trai của mình trở thành linh mục, và sự đam mê hội họa và bóng chày của riêng mình, Hugo tốt nghiệp Học viện quân sự. Cấp bậc – thiếu úy. Chavez tham gia chính trị, hoạt động bí mật, vào năm 1982. Ông gia nhập tổ chức bí mật KOMAKATE, và sau này lãnh đạo nó. Và mười năm sau, ông là người đứng đầu cuộc đảo chính quân sự. Cuộc binh biến đã bị đàn áp. Từ năm 1992 đến năm 1994, nhà cách mạng bị cầm tù. Sau khi được ân xá Chavez đã giành chiến thắng đầu tiên của mình trong cuộc bầu cử tổng thống. Vào năm 2002, trong cuộc đảo chính vũ trang, ông suýt mất chức. Nhưng đã trụ vững và khẳng định ưu thế của mình so với các đối thủ chính trị khác trong các cuộc bầu cử vào năm 2006.

Bắt đầu từ thời điểm  lên nắm quyền lực của mình, Chavez xây dựng Cộng hòa Bolivar tại Venezuela, dựa trên các nguyên tắc xã hội chủ nghĩa. Công cuộc xây dựng này được thực hiện khi thắng khi bại. Nhà nước hôm nay là như thế này: dân số gần 30 triệu người, GDP khoảng 316 tỷ dollars. Hơn nữa, sự gia tăng con số này hơn bốn phần trăm một ít. Đồng thời, trong nước, mức lạm phát  thật thảm họa - 26,09%. Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở Tây bán cầu - 12,3.

Nhưng khi nói đến một người như commandante Cha, không nhẽ chỉ giới hạn bằng những con số nào đó? Chavez – tổng thống, diễn giả, ca sĩ, người dẫn chương trình truyền hình, vâng, và là người của những hành động khoáng đạt.

Quốc hữu hoá các nguồn tài nguyên thiên nhiên? Và đó là điều các công ty khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới cầu xin từ Venezuela. Nền giáo dục phải chăng? Vâng, Chavez hủy bỏ tất cả các kỳ thi vào các trường đại học nói chung. Nước này cần anh hùng? Khắp cả nước, trên các đường phố theo lệnh của tổng thống người ta phát hàng triệu cuốn sách "Don Quixote" của Cervantes. Hoa Kỳ kêu gọi cấm trồng lá coca? "Vâng ngay tôi bản thân nhai chúng" - comandante thú nhận.

Chavez có  được sự nổi tiếng trên toàn thế giới chủ yếu nhờ những lối ăn nói đối ngoại gay gắt, trước hết, nhằm chống Hợp chúng quốc. Mặc dù tất cả các đại diện của chủ nghĩa tư bản thế giới đã bị quở trách từ cái miệng độc địa của Chavez. Chẳng hạn, thậm chí vua Tây Ban Nha Juan Carlos đã buộc phải dùng đến những cách diễn đạt hoàn toàn không lịch sự đối với nhân vật tai to mặt lớn. "Có lẽ, ông câm miệng lại", trong thâm tâm ông nói cho Chavez. Câu nói này, tiện thể, một thời là nhạc chuông phổ biến nhất ở Pyrenees. Tuy vậy, Chavez dường như đã bỏ ngoài tai câu nói này.

Là người nhất quán trong chính sách chống Mỹ của mình, Chavez là chủ yếu trên cơ sở này kết bè bạn khắp thế giới. Trong số đó có những nhân vật như Qaddafi ở Libya, Hussein ở Iraq. Nhưng nếu Chavez đã không thể nào giúp đỡ được các đồng chí trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc thế giới, thì, chẳng hạn, trong trường hợp như vậy ông hứa hẹn ủng hộ cho Ahmadinejad mọi cách. Người đứng đầu Cộng hòa Bolivar  không thể không gọi những người dân Belorus do Lukashenko lãnh đạo là những người anh em. Vâng, với các nhà lãnh đạo của Cuba và Bolivia, Chavez thậm chí đã thành lập một cái gọi là "trục thiện". Ngược lại với "trục ma quỷ" của Mỹ.

Những mối quan hệ của Venezuela dưới Chavez được hình thành hoàn toàn thân thiện ngay cả với Nga. Quan hệ đối tác cùng có lợi chủ yếu trong ngành công nghiệp khai thác và buôn bán vũ khí. Chúng ta gửi đến Mỹ Latinh các xe tăng T-72, BMP-3M, hệ thống  "Grad", pháo cao xạ và các thiết bị khác. Theo dự báo, đến năm 2015 Venezuela trong cấu trúc  xuất khẩu vũ khí của Nga chiếm vị trí  thứ hai sau Ấn Độ. Tổng các hợp đồng hơn ba tỷ dollars Đối với ngành công nghiệp khai thác - Nga, ví dụ, đang đầu tư vào khai thác cát bitumen "của vùng sông Orinoco” khoảng 20 tỷ dollars.
Ngoài cuộc chiến chống lại chủ nghĩa đế quốc thế giới, trong những năm gần đây,  Chavez đã dành rất nhiều sức lực cho cuộc đấu tranh với bệnh tật. Trong tháng bảy năm 2011, ông nói rằng ông đã trải qua hai cuộc phẫu thuật cắt khối u ung thư. Nhưng đã không thể hoàn toàn chiến thắng được con bệnh. Ngày 9 tháng Mười hai năm ngoái, tổng thống quay trở lại Cuba, nơi ông trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài sáu giờ. Cuộc phẩẫ thuật này là thứ tư trong chưa đầy hai năm. Sau đó, ở ông phát hiện nhiễm trùng phổi gây nên suy hô hấp sau này.

Trên các phương tiện truyền thông  xuất hiện những tin đồn khác nhau nhất về tình trạng của comandante. Đã ba tuần nay Chavez không phát biểu trước đất nước cả trên truyền hình hoặc qua điện thoại, là điều chưa bao giờ xảy ra trước đây. Tất cả điều này trở thành lý do cho phe đối lập bắt đầu nói về vô năng lực hành vi của người đứng đầu nhà nước. Và thay vì lễ nhậm chức ngày 10 tháng Một, những người dân Venezuela đã xuống đường tham gia biểu tình quần chúng. Một số đòi bầu cử lại. Số khác để nói: “Commandante Cha, chúc ông sức khỏe”.

Xem thêm:

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter